In bài này
Trung Quốc chế tạo máy bay săn ngầm bằng công nghệ ăn trộm của Mỹ
Thứ Ba, 22/11/2011 - 7:28 PM
Công ty chế tạo máy bay Thiểm Tây SAIC (Shaanxi Aircraft Industry), Trung Quốc đã chế tạo máy bay săn ngầm mới trên cơ sở máy bay vận tải Y-8.

G-6 (china-defense-mashup.com)

Theo thông tin chưa được xác nhận, dự án máy bay có tên Gaoxin-6 (G-6). Phỏng đoán, G-6 có sử dụng một số công nghệ của máy bay trinh sát điện tử EP-3E ARIES II của Mỹ lọt vào tay Trung Quốc năm 2001.

Tháng 4.2001, tại khu vực đảo Hải Nam, máy bay trinh sát điện tử EP-3E của Mỹ đã va chạm với tiêm kích đánh chặn J-8II của Trung Quốc. Vụ va chạm làm một phi công Trung Quốc thiệt mạng, còn chiếc EP-3E buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Sự cố đã dẫn đến một cuộc xung đột ngoại giao quốc tế có tên “sự cố Hải Nam”. Tháng 6.2011, Trung Quốc đã trả lại cho Mỹ chiếc máy bay bị bắt giữ ở dạng tháo rời.

Người ta cho rằng, Trung Quốc đã tháo tung chiếc EP-3E và lấy được nhiều công nghệ của máy bay này. EP-3E được chế tạo trên cơ sở máy bay săn ngầm P-3C Orion và sử dụng một số hệ thống đang lắp trên P-3C. Điều thú vị là sau khi trở về Mỹ, chiếc EP-3E lại được lắp ráp lại, sửa chữa và trở lại biên chế Hải quân Mỹ.

Trên các bức ảnh chụp máy bay săn ngầm mới của Trung Quốc lọt lên internet là một máy bay với 4 động turbine cánh quạt, mỗi động cơ có 6 lá cánh.

Ở phần mũi bố trí thùng chứa hệ thống radar. Ở đuôi thấy rõ một ống đuôi dài, trong đó có thể bố trí thiết bị phát hiện từ trường tàu ngầm.

Ở phía dưới thân có các cửa cho vũ khí và các phao thủy âm. Các chi tiết về máy bay mới chưa được chính thức tiết lộ. Nếu G-6 quả thực là máy bay săn ngầm thì đây là máy bay cỡ lớn đầu tiên loại này do Trung Quốc chế tạo.

  • Nguồn: China Defense Mashup, Lenta, 21.11.2011.
PM