In bài này
Biến cố hy hữu: Kế hoạch tác chiến ‘phơi’ trong thùng rác
Thứ Ba, 22/11/2011 - 1:56 AM
Một scandal chết người vừa xảy ra với Không quân Hàn Quốc xung quanh vụ thất lạc các tài liệu quan trọng đóng dấu mật, “có giá trị hiển nhiên đối với các cơ quan tình báo thù địch”.

Hơn nữa, người ta phát hiện ra trong quá trình điều tra là các giấy tờ công vụ với cái dấu đáng sợ kia đã bị mất do cẩu thả từ tận năm ngoái, nhưng chỉ bây giờ, sau 9 tháng, mới thông báo mất.

Theo nghị sĩ từ đảng Dân chủ đối lập Shin Hak-yong, tháng 12.2010, lính cần vụ của một sĩ quan không quân cao cấp đã vứt vào thùng rác “Kế hoạch tác chiến 3600-06” (Operational Plan 3600-06) và “Chỉ lệnh tác chiến 2500” (Operational Order 2500). Các tài liệu quan trọng này viên sĩ quan đã mang theo để làm việc tại Cục Tác chiến, Bộ Tham mưu Không quân Hàn Quố.

Theo khẳng định của ông nghị này, vốn nằm trong ủy ban thường trực về quốc phòng của Quốc hội Hàn Quốc, Kế hoạch tác chiến bị vứt bỏ có những chỉ dẫn cụ thể về các hành động cụ thể của Không quân Hàn Quốc chống lại Bắc Triều Tiên, còn trong Chỉ thị thì trình bày tỉ mỉ các chỉ dẫn cho các hoạt động của Không quân trong thời bình.

Theo kết quả điều tra được xác nhận khi kiểm tra lại băng ghi hình, người lính cần vụ ngay trước mắt viên sĩ quan đã vứt các tập tài liệu ghi rõ dòng chữ “bí mật quân sự” vào thùng rác.

Theo các quy định bảo mật hiện hành của quân đội Hàn Quốc, người ta phải lập tức báo cáo về việc mất tài liệu công vụ và tài liệu mật cho Tổng nha Phản gián quân sự. Tuy nhiên, Bộ chỉ huy Không quân Hàn Quốc chỉ báo cáo cho bên phản gián về việc mất tài liệu vào tháng 9 năm 2011.

  • Nguồn: koreaherald.com, yonhapnews.co.kr, itar-tass.com, 21.11.11.
VP