In bài này
Đi liên hoan, về chết đuối
Thứ Hai, 21/11/2011 - 2:54 AM
Vừa được bàn giao vài ngày trước, máy bay huấn luyện-chiến đấu М-346 Master sản xuất loạt đầu tiên đã rơi tòm xuống vùng biển vịnh Persique hôm 18.11.2011.

Vụ tai nạn xảy ra khi máy bay đang trên đường bay về Italia từ triển lãm hàng không Dubai Airshow 2011.

Defense News dẫn lời đại diện công ty Alenia Aermacchi, ông Jim Meltsner, cho hay, các phi công đã kịp nhảy dù, được tìm thấy và đưa đến cơ sở y tế để khám sức khỏe. Hiện chưa rõ nguyên nhân tai nạn, việc điều tra đang được tiến hành.

Theo thông tin hiện có, đây là máy bay huấn luyện-chiến đấu М-346 sản xuất loạt đầu tiên, dành cho Không quân Italia.

Vài ngày trước, báo chí đưa tin Alenia Aermacchi đã bàn giao cho Không quân Italia máy bay huấn luyện M-346 Master đầu tiên.

Việc M-346 vừa ra mắt đã tử vong là cú đòn rất đau đối với chương trình phát triển và marketing máy bay này.

Hiện tại, Alenia Aermacchi đã ký các hợp đồng cung cấp 6 chiếc M-346 cho Không quân Italia (gồm một hợp đồng phụ cung cấp 9 chiếc nữa) và 12 chiếc cho Không quân Singapore. Việc đàm phán đang được tiến hành với một số nước nữa.

М-346 cũng là một trong những ứng viên dự thầu cung cấp máy bay huấn luyện thế hệ mới T-X cho Không quân Mỹ.

Tháng 2.2009, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất đã chọn Alenia Aermacchi với М-346 là hãng thắng thầu cung cấp 48 máy bay ở 3 biến thể: huấn luyện, huấn luyện-chiến đấu và biểu diễn. Mặc dù hai bên đã đàm phán rất lâu, nhưng hợp đồng chính thức vẫn chưa được ký kết. Vụ tai nạn vừa xảy ra chắc chắn ảnh hưởng tiêu cực đến cơ hội của công ty Italia hoàn tất đàm phán một cách có lợi.

  • Nguồn: Armstrade, 21.11.11.
PM