In bài này
Т-50 sắp thử với radar thế hệ mới
Chủ Nhật, 20/11/2011 - 5:55 AM
Cuối năm 2011, Nga sẽ bắt đầu thử nghiệm bay tiêm kích Т-50 thứ ba, được lắp radar mạng pha chủ động, ông Aleksei Poveshchenko, nhân viên hãng Sukhoi cho hay.

Radar anten mạng pha chủ động nằm trong thành phần hệ thống vô tuyến điện tử đa năng, tự động hóa cao (VMIRS) của tiêm kích Т-50 do Viện NIII V.V. Tikhomirov phát triển.

Tại triển lãm MAKS-2009 và 2011, Viện này đã giới thiệu các mẫu chế thử của hệ thống radar này.

Đến nay đã chế tạo 3 mẫu chế thử radar anten mạng pha cho PAK FA T-50. Chiếc đầu tiên đã được thử nghiệm trên giá thử 2 năm, chiếc thứ hai gần 1 năm.

Mẫu chế thử thứ ba đã hoàn thành thử nghiệm trên giá thử trong năm 2011. Sau khi thử nghiệm giao nhận, radar đã được lắp cho mẫu tiêm kích thử nghiệm thứ ba Т-50-3. Mẫu T-50 này đang hoàn tất chuẩn bị bay thử tại Komsomolsk trên sông Amur.

Anten mạng pha đã được thử nghiệm trên mặt đất, sắp tới là trên máy bay

Sau khi kết thúc các chuyến bay thử, Т-50-3 sẽ bắt đầu thử radar trong thành phần hệ thống avionics của máy bay.

Các nhà thiết kế gặp rất nhiều khó khăn khi chế tạo radar cho T-50 khi sử dụng linh kiện điện tử của Nga, đặc biệt khó khăn là chế tạo các module thu phát.

Cần lưu ý là hệ thống VMIRS của máy bay có 5 trạm radar. Được ưu tiên phát triển và thử nghiệm là anten mạng pha phía trước và tích hợp nó với các hệ thống trên khoang còn lại.

Radar anten mạng pha chủ động có nhiều chế độ hoạt động mà lần đầu tiên áp dụng trong thực tiễn của Nga.

  • Nguồn: TW, 20.11.11.
PM