In bài này
Nhật thăm dò phản ứng khả năng bỏ cấm xuất khẩu vũ khí
Thứ Sáu, 18/11/2011 - 8:30 AM
Chính phủ Nhật Bản đã cho phép công ty ShinMaywa tham gia cuộc thầu cung cấp thủy phi cơ cho Ấn Độ.
ShinMaywa US-2 (operatorchan.org). Cho phép bán công nghệ lưỡng dụng, Nhật đang dò phản ứng quốc tế trước khi bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí
Đồng thời, Nhật cũng đang xem xét khả năng triển khai sản xuất chung thủy phi cơ với Ấn Độ. Trong cuộc thầu của Ấn Độ, máy bay của Nhật sẽ cạnh tranh với các máy bay của hãng Bombardier (Canada) và TANTK mang tên Beriev.

Nhật đã thông báo kế hoạch tham dự cuộc thầu của Ấn Độ vào tháng 10.2011 khi Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony thăm Nhật.

Theo báo chí, ShinMaywa dự định chào thầu thủy phi cơ SS-3I. Tuy nhiên, các chi tiết kỹ thuật của máy bay chưa được tiết lộ, chỉ biết rằng ShinMaywa đang sản xuất các thủy phi cơ US-1A và US-2.

Việc cho phép tham gia cuộc thầu Ấn Độ cho thấy, Nhật đã quyết định xem xét lại những hạn chế xuất khẩu vũ khí hiện hành (lệnh cấm xuất khẩu vũ khí trang bị ra nước ngoài có từ năm 1967).

Nhật đã có những nỗ lực đầu tiên vào năm 2010 nhằm hủy bỏ lệnh cấm, song lúc đó, chính phủ Nhật quyết định không xem xét lại các quy định để không gây chia rẽ giữa các đảng có đại diện trong quốc hội và qua đó cản trở việc thông qua dự án ngân sách năm 2011.

Hiện nay, ở Nhật hiện hành 3 lệnh cấm xuất khẩu quân sự chính: các công ty Nhật bị cấm bán công nghệ quân sự cho các quốc gia cộng sản, cho các quốc gia đang tham gia các cuộc xung đột quân sự quốc tế và các quốc gia đang bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt.

Sau này, các quy định này thực tế bị nâng lên thành lệnh cấm hoàn toàn xuất khẩu quân sự. Ngoại lệ chỉ có việc bán công nghệ tên lửa Nhật Bản cho Mỹ.
  • Nguồn: Lenta, 17.11.2011.

VNH