In bài này
Không lực Mỹ trang bị siêu bom xuyên 61 m bê tông
Thứ Năm, 17/11/2011 - 6:17 AM
Không quân Mỹ (USAF) đã nhận vào trang bị loại bom chống boong-ke mới GBU-57A/B MOP (Massive Ordnance Penetrator) nặng 13,6 tấn.
Các bom này được cung cấp theo hợp đồng trị giá 32 triệu USD ký với tập đoàn Boeing vào tháng 8.2011.

Boeing sẽ phải bàn giao tổng cộng 8 quả bom mà USAF dự định sử dụng một khi tiến hành chiến dịch quân sự chống Bắc Triều Tiên và Iran.

MOP được đưa vào danh mục vũ khí của máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit.

Mỗi máy bay B-2 có thể mang 23 tấn bom đạn.

Mỗi quả bom MOP lắp hệ dẫn GPS, chứa gần 2,5 tấn thuốc nổ và dùng trước hết để tiêu diệt các kho ngầm dưới đất chứa vũ khí hủy diệt lớn. 

MOP có chiều dài 6 m, có khả năng xuyên 60,9 m bê tông cốt thép, tức là gấp 10 lần các bom GBU-28 đang sử dụng hiện nay vốn có biệt danh Deep Throat.

Mỹ bắt đầu phát triển MOP vào năm 2002. Các bộ phận bên trong quả bom do các công ty Northrop Grumman và Lockheed Martin của Mỹ chế tạo, còn Boeing thiết kế vỏ bom và thử nghiệm bom.

MOP được thử nghiệm lần đầu vào tháng 3.2007 khi được thả xuống một đường hầm trên trường thử White Sands ở New Mexico.

Cùng năm đó, Northrop Grumman đã nhận được hợp đồng trị giá 2,5 triệu USD, theo đó một số chiếc B-2 đã được hiện đại hóa để có thể mang bom MOP.

Bom chống boong-ke cũng sẽ được trang bị cho máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới NGB của Mỹ. Đó là một yêu cầu trong phiên bản nhiệm vụ kỹ thuật ban đầu của USAF đối với NGB.
 

Tháng 6.2010, USAF thông báo rằng, trên cơ sở MOP sẽ chế tạo bom chống boong-ke mới NGP (Next Generation Penetrator - bom xuyên thế hệ mới), nhỏ hơn 2/3 so với MOP. Dự đoán, NGP sẽ được trang bị động cơ phản lực, nhờ đó bom có thể tăng tốc độ để có sức xuyên tối đa.
  • Nguồn: Lenta, 16.11.2011.

 

PM