In bài này
Đánh Iran, máy bay Israel cứ 3 đi có 1 không trở lại
Thứ Tư, 09/11/2011 - 11:47 PM
Israel đang chuẩn bị một "đại hạm đội bay" để tấn công Iran, tờ La Repubblica đưa tin.

Tờ báo dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak nói rằng, một chiến dịch quân sự hiện không nằm trong nghị trình, song các kịch bản chiến tranh được bàn đến đã lâu.

Chỉ một “cuộc tấn công lớn” (Big Strike) cũng sẽ cần tới hơn 100 máy bay: cường kích, máy bay đánh chặn, máy bay tiếp dầu, máy bay tác chiến điện tử… Trước khi bay sang phía đông, vi phạm không phận Jordanie và Saudi Arabia, các phi công Israel sẽ phải nhìn lần cuối đất nước mình. Theo tính toán của các chuyên gia quân sự, cứ 3 người ra đi, có một người có thể không quay trở về sau nhiệm vụ”.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Beni Gantz thậm chí còn cho rằng, nhiều khả năng, quân đội Israel sẽ phải giao chiến trên tất cả các mặt trận.

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak thì nhận định, kể cả khi Iran tấn công Israel thì tổn thất của dân thường cũng sẽ không quá 500 người.

Theo tiết lộ của các nguồn tin Pháp, trong tháng 9.2011, Mỹ đã chuyển giao cho Israel 55 bom chống boong-ke và các mục tiêu kiên cố khác. Các quả bom này nặng 1 tấn và có khả năng tiêu diệt các công trình nằm sâu dưới mặt đất.

Tình báo Pháp cho rằng, Mỹ chuyển giao cho Israel vũ khí này để tấn công Iran mà không cần tư vấn thêm với Washington.

Tờ Le Canard Enchaîne viết rằng, Tông thống Mỹ Barack Obama yêu cầu chính phủ Israel không một mình tấn công Iran, nhưng lại cung cấp bom để Không quân Israel có thể hoàn thành nhiệm vụ tiêu diệt các mục tiêu bí mật ở Iran.

  • Nguồn: La Repubblica, Newsru, 9.11.11.
PM