In bài này
Pháo phản lực Smerch lại giở quẻ
Thứ Bẩy, 05/11/2011 - 6:09 PM
Lục quân Ấn Độ đang gặp những vấn đề mới với các hệ thống rocket phóng loạt Smerch-M do Nga cung cấp, tờ Deccan Herald cho hay.
Trước đó, hồi tháng 10 và 11.2008, Lục quân Ấn Độ đã phát hiện những trục trặc lớn trong hệ thống con quay chỉ thị hướng-độ nghiêng ngang tự định hướng của hệ thống điều khiển hỏa lực của xe chiến đấu (xem Kiểm toán Ấn Độ chê rocket Smerch của Nga).
 
Smerch thực sự kém chất lượng hay là một trò bôi xấu vũ khí Nga của các đối thủ phương Tây?

Lần này là những trục trặc nào đó phát sinh ở các ống phóng của Smerch GNNP Splav, phía Ấn Độ đã gửi khiếu nại cho phía Nga.
 
“Có nhiều vấn đề với các ống phóng một số hệ thống, chúng tôi đã thông báo cho người Nga về những trục trặc khi bắn”, hãng PTI dẫn lời một quan chức quân sự Ấn Độ cao cấp.

Theo nguồn tin này, các đại diện của nhà cung cấp dự định đến Ấn Độ để tìm hiểu vấn đề để cố gắng khắc phục.

Theo thông tin báo chí, vấn đề chất lượng của các hệ thống Smerch do GNNP Splav sản xuất đã được thảo luận tại phiên họp mới đây của Ủy ban liên chính phủ Nga-Ấn cấp bộ trưởng quốc phòng. Nguồn tin cũng xác nhận thông tin về những lỗi trước đó của các hệ thống Smerch.

Ngoà̀i ra, Lục quân Ấn Độ đã gặp khó khăn về nguồn cung cấp phụ tùng cho các loại vũ khí Nga. Nga và Ấn Độ đã đàm phán về vấn đề này vào tháng 10.2011.

Phía Nga thì cho biết, những trục trặc của hệ thống điều khiển hỏa lực rất hiếm khi xảy ra và trong những điều kiện nhất định. Hơn nữa, tất cả các hệ thống rocket phóng loạt đã được các chuyên gia Ấn Độ kiểm tra khi thử nghiệm giao nhận, sau đó đã được nhận vào trang bị.

Hiện nay, Lục quân Ấn Độ có 42 hệ thống Smerch mua năm 2005-2006 và được sử dụng cùng với 150 hệ thống Grad và 80 hệ thống nội địa Pinaka. Mặc dù có những trục trặc ở một số hệ thống của Smerch, Ấn Độ dự định đặt thêm một số hệ thống Smerch nữa. Trước đó, Bộ Quốc phòng đã đề nghị bán công nghệ sản xuất Smerch, song bị từ chối.

  • Nguồn: P2, 3.11.11, Lenta, 11.11.11.

PM