In bài này
Nga giúp bảo vệ máy bay NATO
Thứ Bẩy, 05/11/2011 - 12:05 AM
Các chuyên gia NATO đã hoàn tất thử nghiệm hệ thống MANTA dùng để bảo vệ máy bay trước các hệ thống tên lửa phòng không mang vác (MANPADS) do Nga và Tây Ban Nha hợp tác chế tạo.
Các chuyên gia NATO đã hoàn tất thử nghiệm hệ thống MANTA dùng để bảo vệ máy bay trước các hệ thống tên lửa phòng không mang vác (MANPADS) do Nga và Tây Ban Nha hợp tác chế tạo.

MANTA là kết quả hợp tác của công ty Indra (Tây Ban Nha) và Rosoboronoexport (Nga), hiện đã hoàn thành tốt đẹp việc thử nghiệm và sẵn sàng để lắp lên máy bay.

Các thử nghiệm do NATO tiến hành đã cho kết quả tốt. Trong cuộc tập trận EMBOW XIII từ ngày 19.9-14.10.2011, tại trường thử tên lửa Bicaross (Pháp), MANTA đã được lắp cho máy bay С-212 và đã ngăn chặn thành công các cuộc tấn công của các tên lửa tự dẫn hồng ngoại.
 
MANTA bảo vệ máy bay NATO chống hỏa lực tên lửa phòng không mang vác

Từ tháng 5-9.2011, MANTA đã trải qua hơn 130 thử nghiệm và thực hiện 20 giờ bay, đã thực hiện gần 500 lần phóng, hơn nữa mỗi lần thử nghiệm bao gồm việc bắn đồng thời từ nhiều loại tên lửa phòng không mang vác.

Điều đó cho thấy sự độc đáo của hệ thống khi không đòi hỏi nhận dạng chủng loại tên lửa bởi vì nó phát tia laser đa kênh 2 dải sóng, có khả năng làm mù tên lửa với bất kỳ đầu tự dẫn hồng ngoại nào.

MANTA hoạt động tự động: hệ thống quang-điện tử phát hiện việc phóng tên lửa mang vác và dẫn tia laser năng lượng cao tới tên lửa.

Hệ thống hoạt động cực nhanh nên cho phép bảo vệ máy bay kể cả khi mấy tên lửa cùng phóng vào máy bay. Điều đó đặc biệt cấp thiết để đối phó với khủng bố vì chúng vẫn áp dụng trò phục kích săn máy bay bằng thủ đoạn bắn ồ ạt nhằm bảo đảm tiêu diệt mục tiêu.

Ngoài ra, cũng xuất hiện khả năng tránh né các hệ thống tên lửa phòng không cơ động hiện đại có mật độ hỏa lực dày đặc.

Ban đầu, MANTA được phát triển để lắp cho máy bay vận tải và máy bay tiếp dầu, nhưng Indra có kế hoạch phát triển biến thể mới của hệ thống dùng để trang bị cho cả trực thăng.
  • Nguồn: RND, 2.11.11.

PM