In bài này
Trực thăng Apache AH1 của Anh sẽ biết bơi
Thứ Năm, 27/10/2011 - 8:57 PM
Bộ Quốc phòng Anh đã bắt tay xây dựng các yêu cầu đối với trực thăng tiến công cải tiến AgustaWestland Apache AH1 dựa trên kinh nghiệm tác chiến ở Libya.
Longbow Apache AH1 của không quân Lục quân Anh (flightglobal.com)
Trên cơ sở kinh nghiệm chiến đấu ở Libya, Lục quân Anh thấy cần có một số thay đổi trong kết cấu của trực thăng tiến công Apache AH1 lần đầu tiên tham chiến từ một chiến hạm.

Các yêu cầu này đang được xây dựng dựa trên kinh nghiệm chiến đấu của AH1 ở Libya và ý kiến của các phi công đã xuất kích tham chiến ở Libya. 

Các trực thăng Apache của Anh xuất kích từ tàu đổ bộ chở trực thăng HMS Ocean từ ngày 29.5 đến 24.8.2011 và đã thực hiện tổng cộng 25 phi vụ tiêu diệt mục tiêu trên lãnh thổ Libya, kể cả ở thành phố Brega và Tripoli. 

Apache đã dừng các phi xuất chiến đấu vào ngày 6.8, sau khi tiêu diệt hơn 100 mục tiêu, trong đó có các loại xe vận tải, nhà cửa và hệ thống phòng không. Khoảng 40 phi vụ được lên kế hoạch trong giai đoạn đầu chiến sự, nhưng một số phi vụ trong số đó đã bị hủy bỏ do thiếu thông tin tình báo và nguy cơ cao từ vũ khí phòng không của quân đội Libya.

Các trực thăng Apache của Anh đã lần đầu tiên được sử dụng từ boong tàu HMS Ocean và trên thực tế đây là sự kiểm nghiệm chiến thuật mới sử dụng trực thăng tiến công, cũng như là hoàn thiện các công đoạn bảo dưỡng và bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu Apache trên tàu biển.

Trong quá trình giao tranh ở Libya, đã phát hiện một số nhược điểm trong kết cấu của Apache mà nếu khắc phục được sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng trực thăng và độ an toàn cho tổ lái.

Trong số các cải tiến sắp thực hiện có việc lắp phanh mới của rotor nâng mà trong điều kiện ở Libya cho thấy có độ ổn định kém trước gió mạnh trên boong tàu.

Các tổ lái trực thăng cũng tỏ ý lo lắng về khả năng phải hạ cánh bắt buộc xuống mặt biển một khi Apache không thể bay đến được tàu mang. Một số phi công đã đề nghị trang bị thêm các phương tiện bơi cho các trực thăng để khi hạ cánh xuống biển, trực thăng có thể nổi được lâu trên mặt nước cho đến khi lực lượng cứu hộ đến vì nếu không thì lúc đó trực thăng sẽ chìm nghỉm xuống đáy biển như hòn đá.. 

Ngoài ra, cũng cần có hệ thống cho tổ lái thoát nhanh khỏi trực thăng, nếu không tổ lái sẽ không kịp thoát khỏi trực thăng đang chìm và sẽ mất mạng. Trong số các cải tiến dự kiến có cả hệ thống phóng vòm kính buồng lái phi công mà theo các ý kiến phản hồi “có thể gây chết người khi được kích hoạt khi trực thăng đã rơi xuống nước”. 

Trực thăng Apache của Anh cất cánh từ boong tàu HMS Ocean

Dự kiến, các trực thăng AH1 còn được trang bị các máy phát làm việc ở băng tần I (băng tần phát vô tuyến điện của NATO, 8-10 GHz) để tạo điều kiện thuận lợi cho trực thăng quay trở lại tàu, cũng như các acquy dự phòng mới để tăng thời gian bay cho trực thăng một khi hệ thống cấp nguồn hỏng hoàn toàn. Hiện nay, AH1 sau hỏng hóc như thế có khả năng bay trên không không quá 6 phút. Không loại trừ, Apache cũng sẽ được lắp các hệ thống hỗ trợ hạ cánh khi tầm nhìn kém.

Các trực thăng Apache AH1 của Anh hoạt động ở Afghanistan từ năm 2006. Trong suốt thời gian này, quân đội Anh đã mất 1 chiếc vào năm 2008 do lỗi của phi công khi hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn kém trong xoáy bụi. Cả 2 thành viên tổ lái may mắn không bị thương nặng.

Hiện nay, Lục quân Anh đang tập trung nỗ lực để duy trì sứ mệnh của NATO ở Afghanistan và đến năm 2015, họ không có kế hoạch duy trì thường xuyên Apache trên boong tàu. Tuy vậy, nhu cầu đó có thể xuất hiện một khi tái diễn một cuộc xung đột giống như ở Liby, vì vậy việc hiện đại hóa các trực thăng là cần thiết và sẽ được tiến hành.

Apache AH1 là biến thể cải tiến sản xuất theo giấy phép, dành riêng cho Lục quân Anh, của trực thăng tiến công AH-64D Apache của Mỹ. AH1 có thể bay với tốc độ 293 km/h, được trang bị 1 pháo 30 mm với cơ số đạn 1156 viên và 4 điểm treo để lắp tên lửa AGM-114 Hellfire và CRV7.
  • Nguồn: Lenta, RND, 27.10.2011.