In bài này
Xe tăng tối tân nhất Trung Quốc gây kinh ngạc vì han rỉ
Thứ Ba, 25/10/2011 - 4:04 PM
Truyền hình Trung Quốc đã phát một đoạn phim về biến thể mới của xe tăng Trung Quốc xuất khẩu MBT-2000 (VT-1A).

Được sơn màu sáng trước khi đoàn quay phim truyền hình tới, sau đó xe tăng đã chạy để trình diễn.

Một phóng viên đã được cho xem bên trong xe tăng.

Bên ngoài, xe tăng trông ngon hơn hẳn biến thể MBT-2000 từng được chào bán cho Peru.

Nếu như trước đó, giáp phản ứng nổ ở tháp được bố trí rất bất hợp lý thì bây giờ xe tăng mới được che chắn bằng giáp phản ứng nổ khá tốt.

Các nhà thiết kế đã sửa lại triệt để nắp cửa nóc của lái xe, bây giờ các khí tài quan sát được lắp ngay trên cửa nóc này.

Một lần nữa lại cảm thấy ảnh hưởng của trường phái thiết kế tăng Liên Xô. Vấn đề là ở chỗ giải pháp như thế đã được áp dụng cho một loại xe tăng thử nghiệm Liên Xô vào đầu thập niên 1990. 
 
Bề ngoài, khung gầm xe vẫn như cũ, các bánh đỡ kiểu cũ giống như ở Т-72 của Liên Xô. Vũ khí vẫn vậy: đó là pháo sao chép pháo tăng 125 mm của Liên Xô, 1 súng máy đồng trục 7,62 mm Type 86, 1 súng máy phòng không 12,7 mm W-85. Đuôi tháp được che chắn bằng các lưới thép chống đạn lõm (ta hay gọi là chống B-40). 
 

МBТ-2000 được chào bán cho Peru

Bên trong xe đầy ứ thiết bị điện tử. Gần lái xe có bảng điện tử, trên đó hiển thị mọi tham số. Các cần lái được thay bằng vô lăng, quả thực thiết kế của nó chưa được suy tính kỹ nên trong một số điều kiện, nó sẽ nguy hiểm cho đôi tay của lái xe.
 
Trong khoang lái có bố trí hộp số tự động mà về mặt lý thuyết sẽ giảm nhẹ lao động của lái xe.
 
Trong khoang chiến đấu thấy có các màn hình của hệ thống thông tin-chỉ huy xe tăng. Trước đó, các hệ thống này chỉ được lắp cho biến thể mới nhất của tăng Trung Quốc Type 99 vốn chỉ được mua sắm số lượng rất nhỏ cho quân đội Trung Quốc chứ không được xuất khẩu.
 

Thiết bị điện tử mới và vỏ giáp bị hoen rỉ – ruột xe tăng tối tân Trung Quốc là như thế đấy

Điều gây ngạc nhiên hơn cả ở xe tăng tối tân Trung Quốc không phải là sự thừa mứa thiết bị điện tử mà là bên trong xe tăng mới được giới thiệu đã han rỉ ở nhiều chỗ. Điều đó có thể thấy qua cả các hình ảnh, cả qua video. Người ta đã quên bảo vệ chống rỉ cho kim loại. Hơn nữa, họ cũng chả thèm xấu hổ khi khoe khoang xe tăng mới ở dạng đó.
 
Với cách tiếp cận đó, người Trung Quốc có thể hy vọng vào thành công trong bán hàng chỉ khi xe tăng đó được bán với giá rẻ như bèo.

  • Nguồn: vestnik-rm.ru, 22.10.11.
PM