In bài này
Bia bay hay máy bay cảm tử?
Thứ Sáu, 21/10/2011 - 12:24 PM
Không quân Mỹ đang phát triển loại máy bay không người lái (UAV) tàng hình có thể sử dụng làm bia bay hoặc máy bay tấn công cảm tử.

Các học viên Học viện Không quân Mỹ đang phát triển một máy bay không người lái (UAV) mà trong tương lai có thể trở thành phương tiện bay tàng hình vạn năng rẻ tiền.

Ngay từ đầu, chiếc máy bay dài 12m với sải cảnh 7,3 m được trù tính để dùng làm bia bay mô phỏng các tiêm kích tàng hình hiện đại, cơ động cao.

Hiện nay, các phi công Mỹ đang luyện tập chiến đấu với các biến thể không người lái QF-4 Phantom và loại hiện đại hơn là QF-16 Fighting Falcon (được chế tạo bằng cách cải tiến các tiêm kích F-4 và F-16).

Nhưng đối với các tiêm kích hiện đại thế hệ 5 F-22 và F-35, đây không phải là đối thủ đủ mạnh nên việc luyện tập không bảo đảm độ phức tạp cần thiết trong mô phỏng không chiến. Bởi vậy, loại bia bay tàng hình, rẻ tiền được phát triển dành riêng cho các tiêm kích tối tân.

Loại UAV bia bay mới được phát triển từ con số không và có ứng dụng công nghệ tàng hình khiến nó khó bị radar của máy bay tiêm kích phát hiện. Do bia bay thực tế là loại sử dụng một lần, người ta dự định trang bị cho nó 2 động cơ turbine phản lực cũ GE J85 tháo ra từ các máy bay huấn luyện T-38 Talon hết hạn sử dụng. Điều đó cho phép giảm giá thành của bia bay xuống còn 3,5 triệu USD/chiếc.

Quyết định bắt đầu sản xuất các UAV tàng hình mới
sẽ được đưa ra vào cuối năm này

Trong quá trình phát triển máy bay mới, người ta ứng dụng các công nghệ hiện đại, trong đó có công nghệ in trên máy in 3 chiều, cho phép sản xuất nhanh và chính xác đến cấp độ micron các maket dùng để thổi trong ống thổi khí động.

Công nghệ in 3 chiều cho phép chế tạo maket có tỷ lệ 1:24 chỉ trong vòng vài giờ, rút ngắn được mấy ngày hay mấy tuần nếu lắp ráp bằng tay.

Đến nay, các maket nhỏ bằng plastic và lớn bằng gỗ đã được thổi khí động và cấu trúc khung thân đã sẵn sàng cho sản xuất mẫu chế thử bia bay thực sự.
Dự án phát triển bia bay mới bắt đầu gần 8 năm trước. Đây là trường học khoa học tốt cho các học viên và xác nhận khả năng chế tạo một cấu trúc máy bay chấp nhận được mà không cần huy động các công ty chế tạo máy bay lớn.

Cuối năm nay, người ta sẽ quyết định về việc chuyển dự án sang sản xuất công nghiệp.

Bia bay UAV mới của Không quân Mỹ có điểm hấp dẫn là có khả năng sử dụng nó làm máy bay tấn công cảm tử, có khả năng đột phá tới mục tiêu bất chấp sự chống trả mạnh mẽ của phòng không đối phương. Cái giá 3,5 triệu USD/chiếc không quá đắt nếu như biết rằng, 2 quả tên lửa hành trình Tomahawk vốn có các khả năng chiến thuật kém hơn nhiều cũng có cái giá như thế.

  • Nguồn: RND, 20.10.11.