In bài này
Mỹ cho phép Hàn Quốc chế tạo tên lửa đường đạn tầm xa?
Thứ Sáu, 14/10/2011 - 10:22 PM
Trong chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng thống Hàn Quốc, Washington có thể chấp nhận yêu cầu của Seoul để tăng tầm bắn cho các tên lửa đường đạn mà Hàn Quốc được phép sản xuất.
Đây là sự đáp trả mối đe dọa đang gia tăng từ phía CHDCND Triều Tiên khi họ dự định sắp tới phóng tên lửa tầm ngắn.

Tờ JoongAng Ilbo, dẫn nguồn trong giới ngoại giao Mỹ và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đưa tin.

“Sau các sự cố ở đảo Yeonpyeong và vụ đắm tàu Cheonan, chính quyền Obama rất hiểu yêu cầu của đối tác Hàn Quốc cho phép họ sản xuất các tên lửa đường đạn mạnh hơn. Nhiều khả năng Tổng thống Mỹ trong cuộc gặp sắp tới với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myong-bak sẽ tỏ thái độ tích cực đối với ý tưởng này”.

Ngày 13.10, ở Washington sẽ diễn ra cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Hàn. Liên quan đến tên lửa đường đạn, Seoul dưới sức ép của Washington đã phải ký cam kết từ bỏ quyền sản xuất và đưa vào trang bị tên lửa đường đạn có tầm bắn trên 300 km và tải trọng đầu đạn trên 500 kg.

Theo quan điểm của Mỹ, sự nới lỏng trong vấn đề này có thể kích động cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực. Seoul cũng đòi đưa thêm những điều khoản bổ sung cho phép họ sản xuất tên lửa đường đạn có khả năng bao trùm toàn bộ lãnh thổ bán đảo Triều Tiên. Họ nhấn mạnh điều đó là cần thiết để vô hiệu hóa mối đe dọa tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Về chế tạo tên lửa hành trình, Hàn Quốc không chịu sự hạn chế nào cả và họ đã chế tạo nhiều mẫu có tầm bắn đến 1.500 km. Nhưng tên lửa hành trình thì không thể mang đầu đạn lớn và uy lực mạnh như tên lửa đường đạn.

JoongAng Ilbo đưa tin rằng, tại cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Hàn, ngoài các tổng thống còn có sự tham dự của bộ trưởng quốc phòng hai nước, các trợ lý của hai tổng thống, vốn là những người đã tiến hành đàm phán bí mật về khả năng gỡ bỏ hạn chế về công nghệ tên lửa.

Tờ báo cũng cho biết, theo thông tin của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên dự định sắp tới thực hiện các vụ phóng tên lửa tầm ngắn đất-đối-hạm mới từ các căn cứ trên bờ biển Hoàng Hải và biển Nhật Bản. Nguồn tin cho hay, việc chính quyền Bắc Triều Tiên đã cấm tàu thủy đi lại tại một số khu vực ở 2 biển này, là dấu hiệu chắc chắn cho thấy sắp có các vụ phóng tên lửa.

Ngày 5.10, Bắc Triều Tiên cũng đã phóng tên lửa tầm ngắn từ các trường thử ở bờ biển phía tây. Theo các chuyên gia quân sự Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên đã phóng tên lửa KN-06 mà họ đang tìm cách hoàn thiện.
  • Nguồn: RG, 10.10.2011.

VNH