In bài này
Tiết lộ "mối duyên" bất thành giữa KGB và Thủ tướng Anh Cameron
Thứ Tư, 05/10/2011 - 7:24 AM
Tại sao KGB chê không tuyển Thủ tướng Anh David Cameron? KGB đánh giá ông David Cameron là người không có triển vọng chính trị vì mắc bệnh đồng tính, lại chơi ma túy.

Các điệp viên ảnh hưởng được tình báo coi là giá trị nhất. Các cơ quan tình báo nước ngoài luôn cố gắng tuyển mộ những nhà lãnh đạo tương lai gần như từ khi còn ngồi ghế nhà trường.

Làm việc này thành công là Cục Tình báo trung ương Mỹ CIA. Riêng trong “Danh sách của Kryuchkov” (Chủ tịch cuối cùng của KGB Liên Xô) đã nêu tên 43 điệp viên ảnh hưởng của CIA. Còn bao nhiêu người còn chưa bị phát giác?

Tuy nhiên, cả KGB Liên Xô cũng cố gắng không thua kém đối thủ chính và cũng hành động bằng những phương pháp đó.

Những chi tiết giật gân về nỗ lực tuyển mộ 2 thanh niên Anh được cán bộ lão thành của phản gián Liên Xô, đại tá về hưu Igor Vladimirovich Kuznetsov tiết lộ.

Câu nói đùa của Tổng thống Nga

Tổng thống Nga Medvedev (trái) khen Thủ tướng Anh
'lẽ ra đã có thể là điệp viên giỏi" của tình báo Liên Xô

Trao đổi bên chiếc TV, ông Kuznetsov bật băng ghi hình buổi họp báo mới đây của Tổng thống Dmitri Medvedev và Thủ tướng Anh David Cameron.

Nở nụ cười hở cả 32 cái răng, Tổng thống Medvedev nói đùa về tin đồn về nỗ lực của tình báo Liên Xô trong thập niên 1980 nhằm tuyển mộ người hiện nay là Thủ tướng Anh, ông David Cameron.

- Tôi tin rằng, David lẽ ra có thể là một điệp viên giỏi của KGB, nhưng trong trường hợp đó, ông ấy sẽ không bao giờ trở thành Thủ tướng Anh được, ông Medvedev nói.

Trước đó, trên một số tờ báo Anh xuất hiện thông tin nói rằng, khi mới 19 tuổi, ông Cameron đã đến thăm Yalta (hồi đó thuộc Liên Xô, nay thuộc Ukraine) và một chuyện giống như “nỗ lực tuyển mộ vào KGB” đã xảy ra với ông ta. Bản thân ông Cameron cũng tự kể ra trong một cuộc phỏng vấn của BBC mấy năm trước.

Nhưng hiện nay, tháng 9.2011, Thủ tướng Anh David Cameron vì lý sao đó lại phủ nhận thông tin nói rằng, vào giữa thập niên 1980, KGB đã định tuyển ông làm điệp viên.

- Không đúng, ông Cameron nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga khi đáp lại yêu cầu của một nhà báo Anh bình luận thông tin nói rằng, vào năm 1985, KGB đã định thu hút ông Cameron làm việc cho KGB.

Tại sao câu nói đùa tưởng như vô hại của Tổng thống Nga lại làm Thủ tướng Anh sợ hãi thế? Tại sao ông ta lại chối bỏ những lời thừa nhận trước đây của mình?

Ý kiến các chuyên gia

Mikhail Bogdanov, cán bộ lão thành tình báo đối ngoại Liên Xô, từng làm việc ở London, nói:

- Tôi ngờ là Cameron hơi tự an ủi mình. Ông ấy là nạn nhân của những tưởng tượng cho rằng, ở Liên Xô và nay là ở Nga, khắp nơi đều có gián điệp, và KGB toàn năng muốn tuyển mộ tất cả. Tôi ngờ là Cameron đến Nga, sau khi nghe đủ thứ lời khuyên, có lẽ ông ấy đã hơi sợ và thuyết phục mình các cơ quan tình báo quan tâm đến ông ta.

Đại tá về hưu Igor Prelin nhận xét:

- Tôi sẽ không vội gọi đây là vụ tuyển mộ, nhưng có thể cuộc gặp đã được tổ chức để làm quen với nhau. Chúng ta từng có các cơ sở dữ liệu tốt và việc kiểm tra sơ đẳng theo tên cũng có thể đưa ra những kết quả chấn động.

Trung tướng về hưu N. nêu ý kiến:

- Trong mỗi câu nói đùa, nhất là của một Tổng thống, chỉ có một phần là nói đùa. Dmitri Anatolievich Medvedev rõ ràng là biết về ông Cameron nhiều hơn là ông ấy nói. Liệu ông ấy đã không vô tình tiết lộ điệp viên ảnh hưởng của chúng ta?

Câu chuyện qua lời kể của Thủ tướng Anh

Hồi đó, ông Cameron đã phải tường trình về vụ này cho các nhân viên phản gián Anh MI-5. Ông đã kể là vào năm 1985, sau khi tốt nghiệp trường Eton danh giá, ông đã chu du khắp thế giới. Ở Moskva, ông đã gặp bạn học của mình là Anthony Griffith và cùng ông ta đi Yalta.

Khi hai người họ tắm nắng trên bãi biển dành cho du khách nước ngoài, bỗng có hai người Nga bắt chuyện với họ. Họ nói chuyện bằng thứ tiếng Anh miễn chê. Nhanh chóng họ cùng nhau đi ăn. Còn sau đó, những người bạn mới mời hai thanh niên Anh ăn tối với món trứng cá đen.

- Với lối nói chuyện rất thân thiện, họ hỏi han chúng tôi về cuộc sống ở Anh và về chính trị. Dĩ nhiên là chúng tôi thận trọng đề phòng và không ăn nói buông thả, nhưng sau đó, khi tôi vào đại học, thầy giáo môn khoa học chính trị của tôi nói rằng, chắc chắn là người ta định tuyển mộ tôi, ông David Cameron nói trong cuộc phỏng vấn của đài phát thanh BBC.

Lúc đó, ông Cameron cũng đã nói rằng, việc đi thăm Liên Xô trong thập niên 1980 đã đưa ông tới quyết định trở thành chính trị gia. “Tôi sẽ không bao giờ quên cuộc sống xám xịt dưới chế độ cộng sản, thiếu tự do, lựa chọn và tự do ngôn luận”, ông Cameron khẳng định. Theo lời ông Cameron, chính vào thời điểm đó, ông “đã bắt đầu định hình trong mình ý thức chính trị, sự cảm nhận cái gì đúng, cái gì sai”.

Phản ứng trước những trích dẫn từ cuộc phỏng vấn trước đây của Thủ tướng Anh, đại tá Kuznetsov bật phì cười:

- Cuộc sống xám xịt ở Yalta tràn ngập ánh nắng mặt trời ư? Ở khu nghỉ mát đó ngay cả dưới thời cộng sản, giới trẻ cũng đã có mức độ tự do lựa chọn và tự do ngôn luận mà ngay cả những người Anh cầu kỳ cũng không mơ thấy được. Tôi vẫn nhớ là David đã rất ngạc nhiên khi chúng tôi thanh toán bữa tối có món trứng cá đen mỗi người 10 rúp và tổng cộng là đúng 50 rúp.

- Nhưng các vị lúc đó chỉ có 4 người.

- Không phải, 5 người, - ông Kuznetsov cuối cùng đã quyết định ngả hết các lá bài. Tối hôm đó, có mặt cùng với chúng tôi còn có Oksana nữa.

- Nhưng theo lời kể của Thủ tướng Anh thì họ ăn tối chỉ toàn đàn ông với nhau cơ mà.

- Lúc đầu thì đúng vậy. Nhưng sau ly rượu thứ năm, một cô gái đẹp thiên thần cũng nhập cuộc với chúng tôi. Bí danh hoạt động của cô ấy là Oksa - sự rút gọn đơn giản của tên thật. Không phải ngẫu nhiên mà trong cơ quan KGB ở Yalta, cô ấy được coi là “thiên nga” xuất sắc nhất.

David Cameron là Thủ tướng Anh từ năm 2010. Lãnh tụ đảng Bảo thủ Anh từ năm 2005, thành viên Hạ viện Anh từ năm 2001.

Ông David Cameron là Thủ tướng Anh trẻ nhất trong gần 200 năm qua và là học sinh thứ 19 của trường Eton làm Thủ tướng Anh.

Các đối thủ chính trị thường chỉ trích ông Cameron về việc chính sách của ông dựa vào giới tinh hoa nước Anh, những người tốt nghiệp trường Eton và Oxford, và ông chẳng biết gì mấy về nhu cầu của những người dân bình thường của Vương quốc Liên hiệp Anh. Ông Cameron cũng nhiều lần bị chỉ trích là quá sùng đạo.

David thích nấu nướng, mê tennis, cưỡi ngựa, đi săn và bóng đa, cổ động cho đội bóng đá Aston Villa.

Sai lầm của tổ trưởng tình báo Liên Xô

Dù một phần tư thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày ấy, đại tá Kuznetsov vẫn chỉ kế rất dè dặt về cái bẫy mà KGB giăng ra nhằm vào ông Cameron ở Crimea.

Rõ ràng là vị đại tá già sợ là vô tình làm lộ ra những bí mật nghiệp vụ:

- Tối hôm đó, chúng tôi uống khá nhiều. Trứng cá đen được các quý tộc Anh trẻ tuổi rất ưa chuộng. Nhưng với cô nàng Oksana hấp dẫn với đôi gò bồng đảo cỡ số 4 hay số 5 gì đó thì họ vẫn dửng dưng. Hai anh chàng người Anh 19 tuổi với ánh mắt hứng thú lộ liễu ngắm nhìn thân hình cân đối của Valery, anh chàng phiên dịch của chi nhánh hãng du lịch Inturist ở Yalta mang quân hàm trung úy.

- Ông khẳng định là David Cameron và anh bạn Anthony Griffith của ông ta là người người đồng tính nam ư?

- Trong giới quý tộc Anh đồi bại, chuyện đó không bị coi là tội lỗi gì ghê gớm, - ông Kuznetsov cười mỉa. - Chúng tôi không bao giờ câu các cậu bé của xứ sương mù bằng thủ đoạn khống chế bỉ ổi đó. Ở nước ta hồi đó, vì biến thái tình dục người ta kết án 6 năm tù đấy. Còn ở phương Tây, những người đồng tính năm lại chễm chệ trên ghế thị trưởng những thành phố to nhất.

Đại tá Kuznetsov tắt TV và lấy ra một cặp giấy. Ồng cho đọc hồ sơ của Thủ tướng Anh. Té ra, ông Cameron làm quen với bà vợ tương lai Samantha Gwendoline Sheffield vào năm 1992 và họ cưới nhau năm 1996. Cũng giống như Raisa Gorbacheva (vợ của cựu tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev), Samantha có ảnh hưởng lớn đối với các quan điểm chính trị của chồng.

Trong gia đình, bà ấy là người lãnh đạo hiển nhiên. Đứa con trai đầu, đôi vợ chồng đặt tên là Ivan Reginald Ian, cậu bé sinh năm 2002 bị tàn tật bẩm sinh bởi bệnh động kinh và liệt não, và mất vào tháng 3.2009. Nhưng trước sự kiện đau buồn này, David và Samantha cũng đã sinh được hai đứa trẻ khỏe mạnh: con gái Nancy Gwen (sinh năm 2004) và con trai Arthur Elwen (sinh năm 2006). Năm 2010, họ có thêm cô con gái Florence Rose Endellion. Gia đình nhà Cameron đang sống ở khu sang trọng của London là Notting Hill.

- Bệnh lưỡng giới trong các chính trị gia phương Tây là hiện tượng chẳng có gì mới. Họ phần nhiều vẫn bắt chước các quý tộc La Mã. Còn chuyện sử dụng ma túy thì ngay cả trong xã hội dân chủ nhất, người ta vẫn nhìn với con mắt chê trách, đại tá Kuznetsov chìa ra một hồ sơ khác.

Tình báo Liên Xô "chê" ông Cameron vì không có triển vọng chính trị

Trong hồ sơ viết rằng, vào năm 1979, theo truyền thống gia đình, David vào học trường Eton danh giá. Tháng 5.1983, không lâu trước kỳ thi tốt nghiệp, ông bị phát giác hút cần sa, nhưng do ông nhận lỗi và không phân phát ma túy cho các sinh viên khác nên ông không bị đuổi học mà chỉ bị cấm ra khỏi trường trong một thời gian. Theo dư luận, trước khi bắt đầu sự nghiệp chính trị, Cameron có thể đã chơi cả ma túy “hạng nặng”.

Nghị sĩ Cameron từng đề xuất giảm nhẹ hình phạt đối với việc sử dụng và bán ma túy tổng hợp ecstasy. Tại nghị viện Anh, ông đã bỏ phiếu chống việc cấm săn động vật hoang dã bằng chó săn. Ông Cameron cũng phản đối việc cấm hút thuốc trong các nhà hàng, song đã không bỏ phiếu về vấn đề này vì ông đã có con.

- Buổi tối nọ ở nhà hàng của khách sạn Inturist đã kết thúc thế nào ạ?

Đại tá Kuznetsov im lặng, sau đó ông bắt đầu miễn cưỡng chậm rãi nói mấy lời:

- Người đầu tiên bỏ về là cô nàng Oksana giận dỗi vì do bị đám đàn ông phớt lờ. Sau đó, anh chàng Griffith say như chết được đưa về phòng. David Cameron ngồi lại, nhưng lại đòi kiếm cho ông ta “cỏ cần sa” hay thứ gì đó nặng đô hơn. Chúng tôi đã hứa làm việc đó vào ngày hôm sau.

- Và ông đã mang ma túy đến cho mấy chàng thanh niên Anh?

- Không, - đại tá Kuznetsov nói ngắn gọn. - Moskva cấm.

- Nếu nỗ lực tuyển mộ đầu tiên thất bại, liệu đã có lần thứ hai không?

- Ở Yalta thì không có lần tiếp cận để tuyển mộ nào nữa. Còn ở London thì nghe nói tổ trưởng tình báo Liên Xô coi nhân vật Cameron là không có triển vọng. Họ nghĩ là một anh chàng bé nhỏ, chơi ma túy, sẽ không thể thăng tiến được. Rõ ràng là ông tổ trưởng tình báo Liên Xô đã sai lầm dã man.

Cuộc trò chuyện với Igor Vladimirovich Kuznetsov kết thúc. Rõ ràng là ông đã không kể hết những gì ông biết. Sau này, cũng có những đánh giá khác về tình huống này.

  • Nguồn: Cái bẫy ở Crimea / Alenksandr Kondrashov // AN, 21.9.2011.

VP