In bài này
Bom thông minh tiểu hình STM Phase II cho UAV cỡ nhỏ
Thứ Hai, 03/10/2011 - 1:34 AM
Loại bom chiến thuật cỡ nhỏ STM Phase II đã hoàn tất các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và đang chuẩn bị để thử nghiệm bay trong năm 2011.

STM Phase II là loại vũ khí mới dùng để trang bị cho các máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ và trung bình, cũng như máy bay có người lái. Bom có điều khiển này nặng gần 5 kg, có chiều dài hơn 54 cm một chút.

Hiện nay, đây là một trong những mẫu vũ khí hàng không chính xác cao nhỏ gọn nhất. Nó sẽ mở rộng cơ bản khả năng của máy bay chiến đấu.

Bom STM Phase II dễ tích hợp cho các phương tiện mang khác nhau

Bom STM Phase II được phát triển từ đấu và là sự kết hợp giữa uy lực sát thương và độ chính xác cao, cũng như dễ dàng tích hợp cho các phương tiện mang khác nhau.

Bom có các hệ thống an toàn điện tử tiên tiến cần có khi lắp vũ khí lên UAV. Nguy cơ bom bị phát nổ khi UAV là cực nhỏ, nên nâng cao được cơ bản độ an toán sử dụng vũ khí mới, cũng như giảm sự nguy hiểm cho dân thường.
 
Bom được trang bị đầu tự dẫn laser bán chủ động 2 chế độ và máy thu GPS, nên cho phép sử dụng bom chống các mục tiêu tĩnh và động suốt ngày đêm, không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

Để nâng cao độ chính xác tấn công, sau khi thả, bom di chuyển theo dữ liệu GPS, trước khi lao vào mục tiêu, đầu tự dẫn laser bật lên và tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao.

Bom mới có độ an toàn sử dụng cao

Bom mới được thiết kế riêng một phần chiến đấu 2 kg với cơ chế tạo mảnh cải tiến và bán kính sát thương hạn chế để giảm tổn thất phụ có thể xảy ra.
 
Trọng lượng và kích thước nhỏ của bom STM cho phép sử dụng bom này từ các UAV nhỏ, ví dụ như loại Shadow 200 phổ biến trong quân đội Mỹ, nhưng hiện không thể mang vũ khí vì chúng có trọng tải hữu ích hạn chế.

Nhờ có STM Phase II, các UAV hạng nhẹ sẽ có thể mang vũ khí chính xác cao, còn các máy bay có người lái thì được trang bị một cơ số bom đạn lớn

Giá không đắt, sự nhỏ gọn và khả năng lắp cho các UAV nhỏ rẻ tiền biến bom STM Phase II thành một vũ khí độc đáo, có khả năng làm thay đổi cơ bản chiến thuật chi viện hỏa lực trên chiến trường.

Các UAV có độ bộc lộ nhỏ sẽ có thể không chỉ phát hiện kẻ thù mà còn lập tức thực hiện đòn tấn công chính xác, giúp cho thậm chí các đơn vị nhỏ cũng có được sức mạnh hỏa lực mạnh và khả năng lớn để cơ động hỏa lực.

  • Nguồn: RND, 22.8.11.
PM