In bài này
Tên lửa chống hạm thế hệ 5 Naval Strike Missile
Chủ Nhật, 02/10/2011 - 1:31 PM
Công ty Kongsberg Defence & Aerospace (Nauy) đã giới thiệu đoạn video thử nghiệm tên lửa chống hạm mới NSM (Naval Strike Missile), dự định trang bị cho các tiêm kích Eurofighter, Gripen và tiêm kích thế hệ 5 F-35.

Dùng để tác chiến trong môi trường duyên hải phức tạp, tên lửa mới có thể bay cả trên mặt đất, lẫn trên mặt nước.

Tên lửa chống hạm tàng hình NSM

NSM được làm bằng vật liệu composite và có một thiết bị rất tinh vi để nâng cao xác suất đánh trúng và giảm thiểu tín hiệu bộc lộ của tên lửa.

NSM phóng từ bệ phóng trên bờ biển

Tên lửa bay tới mục tiêu ở độ cao cực nhỏ, còn ở giai đoạn dẫn cuối, tên lửa thực hành các thao tác cơ động ngẫu nhiên và có thể phát nhiễu gây khó khăn các hệ thống phòng không hạm tàu trong việc đánh chặn tên lửa.

Tên lửa được dẫn tới mục tiêu nhờ sensor hồng ngoại thụ động có khả năng tự động phát hiện và nhận dạng mục tiêu, lựa chọn ra trong một số tàu một mục tiêu nhất định. Tức là tên lửa ứng dụng nguyên lý bắn-quên, thậm chí cả khi bắn ở tầm tối đa 185 km.

Được biết, công ty Kongsberg đang làm việc với Lockheed Martin để phát triển một tên lửa chống hạm dùng để lắp vào khoang vũ khí của tiêm kích F-35. Tên lửa NSM có kích thước tương đương bom GBU-31, nghĩa là có thể sử dụng cho F-35 mà không phải sửa đổi gì.

Nauy yêu cầu tên lửa NSM phải được tích hợp cho F-35 bán cho Nauy

NSM là tên lửa thế hệ mới rất linh hoạt và có thể sử dụng cho nhiều loại phương tiện mang, chẳng hạn, ba Lan dự định mua các bệ phóng để phóng NSM từ bờ biển, còn Nauy sẽ lắp NSM cho các tàu frigate và corvette mới.

NSM rời bệ phóng

Kongsberg coi NSM là vũ khí thế hệ 5 để nhấn mạnh những tính năng cao của nó, trước hết là độ bí mật cao khi bay và khả năng lọc mục tiêu thông minh, loại trừ khả năng bắn nhầm tàu sân sự, nên cho phép sử dụng tên lửa trong điều kiện giao thông hàng hải cường độ cao, ví dụ như ở vịnh Persique.

  • Nguồn: RND, 30.9.11.