In bài này
Mỹ thử tên lửa vi ba
Thứ Năm, 29/09/2011 - 1:18 PM
Công ty Boeing cùng với Phòng thí nghiệm nghiên cứu AFRL của Không quân Mỹ (USAF) đã tiến hành vụ thử nghiệm đầu tiên đối với tên lửa CHAMP với máy phát bức xạ vi ba công suất cao, thông cáo báo chí của Boeing cho hay.

Sơ đồ hoạt động của tên lửa vi ba (whatsthelatest.net)

Vụ thử nghiệm diễn ra vào đầu năm 2011, song bây giờ Boeing mới thông báo.

Các tên lửa đã được phóng tại trường thử TTR ở bang Utah, thuộc căn cứ không quân Hill. Vụ thử CHAMP đầu tiên đã được công nhận là thành công.  
Trong cuộc thử, các tên lửa được phóng vào mấy mục tiêu mô phỏng các hệ thống điện tử của đối phương giả định.

Nhiệm vụ của CHAMP là loại khỏi vòng chiến các thiết bị điện tử. Chi tiết các vụ phóng CHAMP không được tiết lộ.

Theo thông tin của Boeing, tên lửa mới thuộc loại vũ khí phi sát thương, dùng để chế áp hoặc loại hẳn khỏi vòng chiến các khí tài điện tử có bảo vệ của đối phương, trong khi lại giảm được đến mức tối thiểu tổn thất phụ.

CHAMP được phát triển trong khuôn khổ chương trình trị giá ước 38 triệu USD. Hợp đồng chế tạo tên lửa đã được ký với USAF vào tháng 4.2009. Theo điều kiện hợp đồng, Boeing đảm nhiệm phát triển tên lửa dùng để mang thiết bị phát bức xạ vi ba.



Bom vi ba công suất lớn

Thiết bị phát bức xạ vi ba do công ty Ktech (Mỹ) chế tạo, còn hệ thống xung bảo đảm năng lượng do Sandia National Laboratories chế tạo.

Tháng 9.2010, có tin, Boeing và Raytheon đã nhận được từ USAF mỗi công ty 1 triệu USD để xây dựng các yêu cầu đối với các tên lửa mang các thiết bị phát bức xạ vi ba công suất cao.

Công tác nghiên cứu đang được tiến hành trong khuôn khổ dự án NKCE mà mục đích là chế tạp vũ khí chống thiết bị điện tử phi động học. Hiện chưa có thông tin gì về dự án này.

Giới quân sự luôn muốn có một loại vũ khí có khả năng vô hiệu hóa toàn bộ các thiết bị điện tử của đối phương, nhưng đồng thời không gây ra những hủy hoại lớn. Dĩ nhiên, xung điện từ do một vụ nổ hạt nhân có thể thiêu cháy dễ dàng “bộ não” của mọi thiết bị điện tử, nhưng hậu quả do việc sử dụng vũ khí hạt nhân không cho phép sử dụng vũ khí này cho mục đích đó.

Để “nướng chín” hiệu quả các hệ thống điện tử của đối phương, Lầu Năm góc đã bắt đầu phát triển tên lửa đặc biệt CHAMP.

Tên lửa này sẽ có thể loại khỏi vòng chiến các hệ thống thông tin liên lạc và phòng không của kẻ địch.

CHAMP được trang bị một thiết bị phát bức xạ vi ba cỡ nhỏ, có thể vô hiệu hóa toàn bộ các thiết bị điện tử của đối phương bằng chùm bức xạ hướng vào mục tiêu nhất định.
 
Thông báo về vụ thử thành công đầu tiên của CHAMP báo hiệu sự xuất hiện của một loại vũ khí hoàn toàn hợp pháp mà rất hiệu quả.

Tên lửa CHAMP không chỉ là loại vũ khí tối tân nhất. Vũ khí này trong những năm tới sẽ làm thay đổi toàn bộ học thuyết sử dụng vũ lực. Khi sử dụng CHAMP sẽ không gây tổn thất lớn cho dân thường nên dễ dàng được cho phép sử dụng mà không ngại phản đối hay rủi ro.

Tên lửa viba có khả năng loại khỏi vòng chiến không chỉ các hệ thống phòng không của đối phương, làm cho nó mất khả năng tự bảo vệ mà còn tiêu diệt các trung tâm truyền hình, nhà máy điện, tổng trạm thông tin, xe ô tô và các mục tiêu hạ tầng khác.

USAF sẽ có thể gây tổn thất nặng nề và tước bỏ của quân đội đối phương khả năng kháng cự và dựa dẫm vào nền kinh tế của đất nước mình mà không gây thương vong cho thường dân và những tàn phá lớn. Dĩ nhiên là ngưỡng để sử dụng tên lửa CHAMP sẽ thấp hơn nhiều so với vũ khí sát thương.

Điều đó chỉ cho thấy một điều là quân đội Mỹ hầu như không hề do dự sẵn sàng sử dụng nó cho mục đích của mình.
  • Nguồn: Lenta, 26.9.11, TW, 29.9.11.
Nam Xương