In bài này
Hệ thống phòng thủ chống ngư lôi thông minh
Chủ Nhật, 25/09/2011 - 3:00 PM
Công ty Terma (Đan Mạch) hợp tác với hãng đóng tàu DCNS (Pháp) đã phát triển hệ thống phòng chống ngư lôi hoàn toàn tự động mới để bảo vệ tàu gầm và tàu nổi.

Hệ thống chống ngư lôi tự động mới sẽ nâng cao căn bản khả năng sống còn
của tàu ngầm kể cả khi tàu ngầm bị phát hiện

Hệ thống mới đã được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm quốc tế Defense & Security Equipment International và là một giải pháp độc đáo bảo vệ tàu bè chống mối đe dọa của ngư lôi.

Gần 150 năm sau khi được phát minh, ngư lôi đã trở thành một loại vũ khí hoàn thiện. Ngày nay, lính tàu ngầm không cần phải dựa vào những tính toán rắc rối và tính ngẫu nghiên khi bắn tàu địch: các ngư lôi hiện đại có thể tự điều khiển qua dây dẫn sợi quang theo tiếng ồn của chân vịt tàu thủy.

Tránh đòn tấn công của ngư lôi đã trở nên cực kỳ khó bởi lẽ các ngư lôi có khả năng lặn xuống sâu tới 1.000 m, sâu hơn gần gấp đôi các tàu ngầm nguyên tử.

Các tàu mặt nước có thể cố gắng tránh thoát ngư lôi bằng tốc độ hay sử dụng vũ khí chống ngư lôi chuyên dụng như các hệ thống phản lực chống ngầm Smerch của Nga. Tuy nhiên, trong việc phòng vệ chống cuộc tấn công của ngư lôi, các tàu ngầm chỉ có thể trông cậy vào các ngư lôi mồi bẫy đặc biệt hay khả năng giữ bí mật.
 
Theo thông tin từ Terma, hệ thống mới sẽ cho phép bảo vệ tàu ngầm chống các loại ngư lôi bằng cách bắn các mục tiêu giả, cũng như cung cấp các chỉ dẫn cơ động tránh ngư lôi.

Hệ thống phóng SKWS của Terma (terma.com)

Hệ thống chống ngư lôi tự động mới sử dụng hệ thống phóng SKWS với 12 ống phóng mục tiêu giả (mồi bẫy chống ngư lôi) CANTO-V cỡ 130 mm.

SKWS do Terma chế tạo, còn CANTO-V do DCNS phát triển.

Ngoài ra, hệ thống còn sử dụng phần mềm chuyên dụng, giúp tự động hóa quá trình phát hiện và bắn mục tiêu giả để đánh lạc hướng ngư lôi nhờ tính toán được quỹ đạo tối ưu bắn mục tiêu giả.

Mồi bẫy CANTO-V làm át hoặc tạo giả tiếng ồn chân vịt tàu ngầm và bằng cách đó đánh lạc hướng đầu tự dẫn âm thanh của ngư lôi.
Thời gian phản ứng của hệ thống chỉ là vài giây, nên cho phép nhanh chóng tạo màn âm thanh, thậm chỉ kể cả khi phát hiện ngư lôi ở cách tàu không xa. Ngư lôi của đối phương để mất mục tiêu trong số hàng trăm vết âm thanh giả, nên tạo cơ hội cho tàu ngầm thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Hiện chưa rõ các chi tiết kỹ thuật khác của hệ thống, cũng như những loại ngư lôi mà hệ thống mới có khả năng đối phó hiệu quả.

Hệ thống phòng vệ mới có sử dụng nhiều công nghệ, trong đó có SKWS, sẽ được sử dụng trên các tàu khu trục tiên tiến lớp Hobart của Australia và các tàu chiến khu vực ven bờ LCS của Mỹ.

Hiện nay, đã có 2 hợp đồng trang bị hệ thống phòng chống ngư lôi mới cho tất cả các tàu ngầm của Hải quân Pháp và các tàu ngầm SSK Tupi của Brazil.

  • Nguồn: Lenta, 19.9.11, RND, 21.9.11.

 

PM