In bài này
Lính Mỹ sẽ có khí tài ảnh nhiệt gắn trên điện thoại di động
Thứ Bẩy, 17/09/2011 - 2:45 PM
Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến Bộ Quốc phòng Mỹ DARPA dự định giải quyết vấn đề tầm nhìn kém trên chiến trường bằng cách trang bị cho mỗi người lính một khí tài ảnh nhiệt có thể đặt trong lòng bàn tay (dự án LCTI-М).

Quân đội Mỹ muốn có một camera siêu nhỏ, có khả năng đưa hình ảnh hồng ngoại lên màn hình của điện thoại di động chẳng hạn. Thế là đủ để giải quyết được nhiệm vụ chính là “phát hiện một người trưởng thành đang đứng” và nhận dạng vũ khí trong tay kẻ địch tiềm tàng trong điều kiện tầm nhìn kém.

Trong thư yêu cầu của DARPA gửi các công ty, kể cả các nhà sản xuất điện thoại di động, có đề nghị trong 3 năm chế tạo một bảng mạch in nhỏ gọn với bộ phận quang học và sensor hồng ngoại có tổng trọng lượng dưới 25 g.

Thiết bị siêu nhỏ này sẽ đem lại cho người lính một thiết bị cá nhân nhỏ gọn rất cần thiết trên chiến trường, cho phép tiến hành quan sát ở dải sóng hồng ngoại. Nó sẽ không có độ phân giải lớn hay những tính năng nổi trội khác, song cho phép phát hiện nhanh các mục tiêu sinh vật sống và các đối tượng có tương phản nhiệt khác.


RAZ-IR, một trong những camera hồng ngoại siêu nhỏ hiện đại nhất, chỉ nặng chưa đến 300 g và có giá 6.000-10.000 USD.
Sensor hồng ngoại siêu nhỏ có thể lắp trên súng trường, phương tiện giao thông, tích hợp vào điện thoại di động... Song nó cũng không thay thế các khí tài nhìn đêm khuếch đại sáng sáng tiêu chuẩn mà chỉ hỗ trợ cho chúng. Việc trang bị cho binh lính các sensor hồng ngoại cá hân sẽ nâng cao đáng kể khả năng nắm bắt tình hình, nhất là khi trời tối, có mây mù, mưa, tuyết và các điều kiện bất lợi khác.

Thiết bị ảnh nhiệt LCTI-М sẽ tương thích với các hệ thống sensor quân sự hiện có và có thể cả với các smartphone dùng hệ điều hành Android đang được các lực lượng đặc biệt Mỹ sử dụng rộng rãi.

Đến nay, các khí tài ảnh nhiệt siêu nhỏ vẫn còn rất đắt (từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn đô la) và được lắp chủ yếu cho các phương tiện giao thông. Điều đó làm chậm việc phổ biến rộng rãi chúng, mặc dù chúng rất được ưa chuộng trên thị trường dân sự và quân sự.

DARPA không xem xét các phương án sử dụng điện thoại di động thương mại với camera ảnh nhiệt, song nếu thực hiện thành công dự án LCTI-М trên thị trường có thể sẽ xuất hiện các sensor hồng ngoại rẻ tiền vốn rất hữu ích cho nhiều người, từ các tài xế đến các nhà thiên văn học nghiệp dư.

Đây sẽ là cuộc cách mạng nhỏ trên thị trường khí tài quan sát, nhất là nếu tính đến việc giới quân sự đánh giá một khí tài ảnh nhiệt nhỏ gọn trang bị đầy đủ có giá 500 USD/chiếc.
  • Nguồn: RND, 27.1.11.

Nam Xương