In bài này
Mỹ thử nghiệm công nghệ thay thế GPS
Thứ Bẩy, 17/09/2011 - 1:59 PM
Giai đoạn sơ bộ chuẩn bị công nghệ đạo hàng thay thế để thử nghiệm của Không quân Mỹ (USAF) đã hoàn thành tốt đẹp. Giờ chỉ còn việc kiểm tra nó trong điều kiện chiến đấu.

Máy thu LocataLite có thể lắp cho mọi binh khí kỹ thuật
Hệ thống đạo hàng vệ tinh GPS có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động của quân đội Mỹ. Vũ khí chính xác cao, binh khí kỹ thuật mặt đất, trên biển và trên không, cũng như các robot đều dựa vào GPS.

Nếu tín hiệu vệ tinh bị đối phương chế áp thì mọi ưu thế của quân đội công nghệ cao có thể trở thành con số 0. Bởi vậy, vào tháng 7.2010, USAF đã ký với công ty Locata hợp đồng nhiều năm phát triển và trình diễn một công nghệ có thể thay thế GPS trong tác chiến.

Nó sẽ cho phép nhận dữ liệu đạo hàng với độ chính xác cm khi hệ thống GPS bị ngắt và duy trì tiềm lực chiến đấu trong mọi điều kiện.

Công nghệ mới NGBPS dựa trên hệ thống định vị thương mại LocataNet, vốn là một mạng lưới các máy thu phát LocataLite phát tín hiệu đạo hàng. NGBPS cho phép nhận các tọa độ ở thời gian thực cả ở địa hình trống trải lẫn trong nhà.

Để máy thu di động của hệ thống mới có thể thực hiện tính toán các điểm định vị mà không cần sử dụng dữ liệu của trạm cơ sở, các máy thu LocataLite phải được đồng bộ hóa về thời gian với độ chính xác cao nhất. Sai số chỉ 1 ns (nano giây) có nghĩa là sai số đạo hàng 30 cm, còn ở hệ thống mới, khác với các vệ tinh GPS, không sử dụng đồng hồ nguyên tử mà là các máy tạo sóng thạch anh có bù nhiệt độ tương đối rẻ tiền. Bởi vậy, mạng thương mại LocataNet thường được dùng chỉ để nâng cao độ chính xác của GPS ở những nơi tín hiệu bị yếu.

Tuy nhiên, giới quân sự Mỹ tin tưởng vào thành công và dự định hoàn thiện hệ thống: tăng số lượng máy thu phát và thay thế hoàn toàn GPS trong quá trình thử nghiệm NGBPS tại trường bắn White Sands Missile Range có diện tích 6500 km2. Theo đó, tín hiệu GPS sẽ bị chế áp để mô phỏng tình huống chiến đấu thực sự.

Hiện nay, người ta đang chuẩn bị cho thử nghiệm tiếp theo đối với công nghệ mới thay thế GPS tại một trường thử rộng 1500 km2 dự kiến vào tháng 10.2011.

Năm ngoái, các chuyên gia của Locata đã đạt thành công lớn khi phát triển được phần cứng và phần mềm cần thiết để theo dõi tọa độ trong khi bay ở độ cao nhỏ và trung bình, cũng như các loại sensor, anten và thuật toán tính toán sai số tầng đối lưu.

Hiện nay, hệ thống đạo hàng mới có khả năng bảo đảm đồng bộ hóa các máy thu phát với độ chính xác nano giây ở cự ly đến 50 km và làm việc đáp ứng các yêu cầu cao của lĩnh vực quân sự đặc thù.

Cần lưu ý là đến nay, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, thiết bị mặt đất không thể bảo đảm độ chính xác định vị tương đương GPS. Tuy vậy, có lẽ, USAF là lượng đầu tiên trên thế giới có được công nghệ đó và điều đó sẽ nâng cao căn bản khả năng của không quân Mỹ.
  • Nguồn: RND, 15.9.11.

Nam Xương