In bài này
Cả thèm chóng chán, quân đội Nga bỏ mũ nồi
Thứ Sáu, 16/09/2011 - 2:57 PM
Bộ Quốc phòng Nga đã từ bỏ ý tưởng trang bị đồng loạt mũ nồi cho toàn bộ quân đội được nêu ra chỉ 6 tháng trước.
Lính dù (ảnh) và lính thủy đánh bộ Nga vẫn sử dụng mũ nồi truyền thống
Cả thèm chóng chán, quân đội Nga bỏ mũ nồi
Bộ Quốc phòng Nga đã từ bỏ ý tưởng trang bị đồng loạt mũ nồi cho toàn bộ quân đội được nêu ra chỉ 6 tháng trước.

Mũ nồi không làm hài lòng quân đội Nga vì không tiện dụng.

Một quan chức cao cấp Bộ Quốc phòng Nga cho biết, chỉ huy quân đội Nga không chấp nhận tính không tiện dụng của mũ nồi trong điều kiện chiến đấu. Kết quả là mũ nồi chỉ được để lại cho vài binh chủng như Bộ đội đổ bộ đường không và Bộ binh hải quân. Các lực lượng còn lại sẽ dùng mũ kêpi.

Quyết định trang bị đồng loạt mũ nồi cho toàn bộ quân đội Nga bất ngờ xuất hiện mùa xuân năm nay. Bộ Quốc phòng Nga đã bất ngờ tuyên bố đưa loại mũ mới vào sử dụng cho tất cả các quân, binh chủng. Trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng 9.5.2011, tất cả các khối của Lục quân, Không quân, thậm chí Bộ đội đường sắt đều đội mũ nồi có màu khác nhau.

Quy định này suýt nữa gây chia rẽ trong quân đội vì các lính dù và lính thủy đánh bộ lập tức nổi giận vì biểu tượng của bộ đội đặc biệt nay trở thành đồ dùng cho tất cả binh sĩ.

Cuối cùng, người ta đã quyết định từ bỏ việc “mũ nồi hóa” toàn bộ quân đội. Văn bản củng cố quyết định hủy bỏ sử dụng đồng loạt mũ nồi sẽ được ban hành vào mùa xuân năm 2012 khi binh sĩ thay quân phục đông bằng quân phục hè.

Điều thú vị là quân đội Mỹ cũng đã từ bỏ mũ nồi do không tiện dụng. Một trong những luận cứ chủ yếu mà người Mỹ nêu ra chống lại mũ nồi là nó đắt gần gấp đôi mũ kêpi. Mũ nồi Nga cũng vậy: giá mũ keepi chỉ gần 100 rúp/chiếc, còn mũ nồi dạ là gần 400 rúp.
  • Nguồn: Izvestia, 15.9.2011.
PM