In bài này
Đạn tác chiến điện tử tạo giả máy bay tiêm kích
Thứ Tư, 14/09/2011 - 12:15 PM
Đạn hàng không tác chiến điện tử cỡ nhỏ MALD-J đã thể hiện khả năng bảo vệ tiêm kích trước các máy bay đánh chặn và các hệ thống phòng không đối phương.

MALD dưới cánh máy bay ném bom В-52

MALD do công ty Raytheon sản xuất là một khí cụ bay module, có cánh, vạn năng, cỡ nhỏ, có thể phóng từ máy bay.

Biến thể MALD-J là phương tiện tác chiến điện tử tự hoạt. Việc phóng MALD-J sẽ giúp phi công tiêm kích không cần sử dụng các phương tiện tác chiến điện tử trên máy bay và tránh làm lộ máy bay tiêm kích trong quá trình thực hiện phi vụ tiến công hoặc trinh sát.

Ngoài ra, MALD-J có khả năng tiếp cận tối đa nguồn nhiễu, chẳng hạn như một đài radar của hệ thống tên lửa phòng không hoặc là xâm nhập sâu vào hậu phương đối phương để phá hoại hoạt động thông tin liên lạc mà không tạo ra nguy hiểm với phi công.
 
Trong các thử nghiệm gần đây do Không quân Mỹ tiến hành, MALD-J đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và cho thấy khả năng bảo vệ máy bay chiến đấu trong quá trình tác chiến. Kịch bản diễn tập được thiết kế sát tối đa với điều kiện chiến đấu và xác định việc phóng mấy quả đạn MALD.

Chuyến bay thử này là bài kiểm tra phức tạp nhất cho đến nay đối với hệ thống MALD và đã kết thúc thành công.

Giới quân sự Mỹ xác nhận khả năng của MALD-J hoạt động trong môi trường diễn biến nhanh cùng với một máy bay tiến công có người điều khiển và thực hành tác chiến điện tử hiệu quả. Như vậy, vấn đề chỉ còn là đợi quyết định bắt đầu sản xuất. Dự kiến quyết định đó chắc chắn sẽ được đưa ra vào cuối năm 2011.

Hiện nay, đang được sản xuất là mẫu cơ sở MALD dùng để tạo giả tín hiệu và biên dạng bay của các tiêm kích Mỹ và NATO, và bằng cách đó đánh lừa các hệ thống phòng không đối phương.

MALD có thể hoạt động với các hệ thống vũ khí của hầu như tất cả các tiêm kích tiến công của Mỹ. Mới đây, các khí tài này cũng được đưa vào danh mục vũ khí của máy bay ném bom chiến lược B-52, điều đó về lý thuyết cho phép một máy bay ném bom tạo giả một cuộc tập kích của hơn 140 tiêm kích. Kết hợp với khí tài tác chiến điện tử MALD-J, thậm chí một máy bay B-52 cải tiến cũng sẽ có thể gây khó khăn to lớn cho các hệ thống phòng không đối phương. 

MALD là một khái niệm mới sử dụng các phương tiện tác chiến điện tử

Các khí tài MALD nặng gần 140 kg, được trang bị 1 động cơ turbin phản lực, có vỏ composite siêu nhẹ và có tầm bay hơn 900 km.

Kết cấu module cho phép trang bị cho MALD các tải trọng hữu ích khác nhau, cũng như lập trình nó để thực hiện các loại nhiệm vụ và biên dạng bay khác nhau. Mỹ cũng dự định phát triển biến thể MALD-V với một khoang rỗng và khả năng lắp đặt bất kỳ tải trọng nào, chẳng hạn các bộ tiếp phát, các đầu đạn với chất nổ, các bộ hây nhiễu hay các khí tài trinh sát.

  • Nguồn: RND, 9.9.11.

 

Nam Xương