In bài này
Lính Mỹ sẽ được trang bị chó máy
Thứ Tư, 14/09/2011 - 11:46 AM
Công ty IAI đã giới thiệu một loại robot có khả năng ngoan ngoãn như một con chó được huấn luyện đi theo sau người lính và thực hiện các nhiệm vụ hậu cần.

REX ngoan ngoãn như con chó đi theo sau người lính bộ binh


Robot REX có thể sơ tán thương binh khỏi trận địa
Với kích thước nhỏ, REX có thể hoạt động trong điều kiện chật chội như trong các tòa nhà
 
REX có thể vận chuyển các hàng hóa khác nhau, kể cả vũ khí trợ chiến hạng nặng
Robot nhỏ REX dùng để hỗ trợ bộ binh và sử dụng các thuật toán chuyển động đơn giản hóa chuyên dụng. REX đi theo người lính theo các “mẩu bánh mì” ảo mà người lính bộ binh để lại sau lưng.

Trên thực tế, robot lặp lại đường đi của người điều khiển, tự định hướng trên địa hình nhờ  các sensor siêu âm đơn giản và GPS. REX được dạy để thực hiện các lệnh đơn giản như “đi theo tôi”, đứng lại”, “tiến lên”.

Người điều khiển có thể hạ lệnh cho robot đi cách tốp người ở một khoảng cách nhất định hay lao lên phía trước đến điểm kiểm tra tiếp sau đó khi vượt qua những khu vực nguy hiểm.

Trong khi đó, REX vẫn có khả năng độc lập vòng tránh các vật cản hay được điều khiển từ xa từ bộ điều khiển.

Điểm đặc biệt ở REX là kích thước. Khác với đa số các robot tương tự, robot của Israel này có thể được vận chuyển bằng trực thăng Black Hawk, đi xuyên qua các khuôn cử và thậm chí di chuyển bên trong các tòa nhà.
 
Sử dụng 4 bánh lốp dẫn động toàn phần và có trọng lượng 150 kg,  REX có thể vận chuyển các hàng hóa khác nhau nặng đến 250 kg, đủ để bảo đảm cho một tiểu đội hoạt động trong 72 giờ.

Đồng thời, các bộ giá kẹp đặc biệt của REX cho phép sơ tán thương binh bằng cáng. REX có lượng dự trữ nhiên liệu lớn, đủ cho hành trình 100 km, cũng như khả năng nạp acquy cho máy vô tuyến điện, khí tài nhìn đêm và các thiết bị khác.

REX là một khái niệm độc đáo về một loại xe vận tải đa năng đơn giả và tương đối rẻ. Nó nâng cao cơ bản khả năng của các phân đội bộ binh nhỏ nhờ vận chuyển được một số lượng lớn đạn dược, thực phẩm, tên lửa và vũ khí nặng như súng phóng lựu tự động 40 MK-19 với 320 viên đạn.

  • Nguồn: RND, 14.9.11.