In bài này
Tấn công máy tính bằng máy bay không người lái mini
Thứ Tư, 14/09/2011 - 11:07 AM
Sắp tới, tin tặc có thể sử dụng máy bay không người lái (UAV) để đột nhập các mạng không dây (WiFi) và tạo lập các botnet có khả năng thực hiện các cuộc tấn công tin tặc.

Sắp tới, việc đột nhập các mạng máy tính sẽ được thực hiện từ trên không. Phó giáo sư khoa học máy tính của Sven Dietrich của Viện Công nghệ Stevens (Stevens Institute of Technology) cho rằng, sắp tới, các chuyên gia trong lĩnh vực an ninh thông tin sẽ đối mặt với việc sử dụng máy bay không người lái (UAV) để đột nhập các mạng không dây (WiFi) và tạo lập các botnet có khả năng thực hiện các cuộc tấn công tin tặc.

Để chứng minh sự sơ hở của các mạng WiFi và mạng thông thường, cũng như liên lạc điện thoại di động, các nhà nghiên cứu đã chế tạo một số UAV có khả năng can thiệp tích cực vào hoạt động của các máy tính.
 

Các trực thăng đồ chơi 4 cánh quạt có giá dưới 300 USD được trang bị một modem 3G, 2 camera video, 2 card WiFi (1 để nhận lệnh và 1 để tấn công các mạng không dây, 1 máy thu GPS và 1 máy tính nhẹ với phần mềm tin tặc đặc biệt. Thông qua giao diện web và camera quan sát phía trước, UAV có thể bay đến vị trí nào đó để săn tìm các mạng WiFi.

UAV SkyNet có thể bay trên không trung bình 20 phút hoặc sau chặng bay ngắn thì hạ cánh ở nơi cần thiết và từ đó làm việc trong vòng 2,5 giờ
Các nhà nghiên cứu chỉ mất chưa đến 600 USD để chế tạo một phương tiện tin tặc biết bay có tên SkyNet, nhưng khả năng của nó rất hấp dẫn đối với những tội phạm tiềm tàng

Họ đã cho thấy UAV có thể tạo ra và điều khiển các botnet (các mạng máy tính bị nhiễm virus) như thế nào. Điểm nổi bật là việc sử dụng một phương tiện điều khiển từ xa và các mạng không dây, điều này giúp bọn tin tặc “xóa vết” một cách hiệu quả và gây khó khăn cho việc truy tìm các tội phạm tấn công mạng.

Một hệ thống như SkyNet có khả năng đột nhập các mạng máy tính gia đình và công ty, theo dõi các điện thoại di động, cũng như tiến hành quan sát quang học. Ví dụ, có thể phát hiện một người nhất định theo số điện thoại, theo dõi người đó trên đường về nhà, sau đó tấn công vào mạng gia đình được bảo vệ kém hơn.

SkyNet sử dụng yếu tố đa số người dùng internet chỉ đề phòng bị tấn công từ internet, trong khi các mạng không dây lại được bảo vệ kém hơn. Ngoài ra, UAV còn có thể lọt vào các vị trí khó tiếp cận như mái đua của các tòa nhà và bí mật hoạt động trong vòng nhiều giờ.

  • Nguồn: RND, 9.9.11.
Nam Xương