In bài này
Chim sắt 'gãy cánh' ở Pakistan
Thứ Hai, 05/09/2011 - 10:55 AM
Mới đây, một máy bay không người lái (UAV) do thám có hình dáng giống chim hải âu đã bị rơi trên lãnh thổ Pakistan.

Chiếc UAV quái dị không sơn các dấu hiệu nhận biết bị rơi ở Tây Nam Pakistan cuối tháng 8.2011. UAV này được trang bị 1 camera video; và có sải cánh chỉ bằng sải tay người giang ra, trọng lượng nhỏ cho phép để được trong ba lô.

Chiếc UAV kỳ lạ rơi ở Pakistan, nhìn từ xa rất giống một con chim hải âu lớn

UAV này được lính biên phòng Pakistan phát hiện ở tỉnh Baluchistan. Nó không hề giống với bất kỳ một UAV hiện có nào của quân đội Mỹ. Song nó đã hiện thực hóa được khái niệm mới sử dụng các hệ thống quan sát không người lái là cải trang UAV thành chim. 

UAV SmartBird được làm mô phỏng chim hải âu màu trắng bạc, có thể vỗ cánh, bay không tiếng động và có thể đánh lừa cả một nhà điểu học

UAV giống hải âu này có thể quan sát từ độ cao dưới 1 km mà không khiến dân thường hay binh sĩ đối phương nghi ngờ.

UAV Maveric nhìn từ xa trông giống một con chim đang bay cao

Chiếc UAV lạ bị rơi giống với UAV SmartBird của công ty Festo vốn làm giống hình dáng của chim hải âu màu trắng bạc hay UAV Maveric của công ty Prioria Robotics làm giống một quạ hay con đại bàng lớn.

Tuy nhiên, chiếc UAV lạ kia khác với cả 2 UAV Mỹ nói trên. Trước hết, nó nặng hơn 1 kg và được trang bị 1 camera video to kiểu lạ với 4 ống kính. ngoài ra, nó còn có các cánh phụ và một cánh quạt ở mũi.

Khối thiết bị với 4 lỗ thủng có lẽ là thân một camera kiểu lạ

Tuy nhiên, chiếc UAV rơi ở Pakistan cũng được chế tạo theo khái niệm này và là một thiết bị quan sát mới để theo dõi các khu đông dân cư, nơi đòi hỏi phải giữ bí mật việc sử dụng các phương tiện trinh sát.

  • Nguồn: RND, 1.9.11.
Nam Xương