In bài này
T-90AM - Diện mạo mới của T-90S
Thứ Năm, 01/09/2011 - 10:26 AM
Xe tăng chủ lực T-90S cải tiến của quân đội Nga sẽ được giới thiệu tại triển lãm vũ khí quốc tế ở thành phố Nizhny Tagil từ ngày 8-11.9.2011.


T-90AM

VND: T-90 dù có nâng cấp đến đâu vẫn là loại tăng cũ, nên nhiều đánh giá ở đây có thể đáng ngờ và phóng đại.

Các chuyên gia đã cho rằng, sự xuất hiện tại triển lãm này của tăng T-90S cải tiến - T-90AM sẽ gây ấn tượng mạnh không chỉ đối với các chuyên gia Nga mà cả các đoàn nước ngoài đến dự triển lãm. 

Bản thân Т-90AM cũng chưa từng được trưng bày và mọi chi tiết mới liên quan đều được giữ bí mật nghiêm ngặt, tuy nhiên cũng có một số điều về nó đã được biết đến.

T-90AM là một xe tăng hiện đại, đáp ứng các yêu cầu chủ yếu để tác chiến trong các điều kiện rất khác nhau. Xe tăng có trọng lượng lớn hơn đôi chút so với các biến thể trước đó và nay lên tới đúng 48 tấn.

T-90AM

Tuy vậy, trong thử nghiệm, xe tăng vẫn đạt tốc độ gần 60 km/h trên địa hình bằng phẳng. Tốc độ này tuy kém Leopard 2A6 của Đức và М1А2SЕР của Mỹ, song áp lực riêng của xe tăng Nga lên mặt đất lại nhỏ hơn 10% so với xe tăng nước ngoài.

Mặc dù T-90AM nhẹ hơn các đối thủ nước ngoài 15 tấn, công suất riêng của nó vẫn không hề thua kém công suất riêng của М1А2SЕР và đạt 24 mã lực/tấn.

Ở Т-90АМ, cơ số đạn không được để trong thân xe mà ở trong khoang tách biệt riêng, ở phần đuôi tháp pháo. Cách bố trí này làm tăng đáng kể cơ hội sống sót cho kíp xe khi cơ số đạn bị kích nổ.

Nếu như ở cách bố trí truyền thống của xe tăng Nga thì giữa đạn pháo và kíp xe không có gì ngăn cách cả, còn nay cơ số đạn được tách biệt với kíp xe bằng vách ngăn bọc thép, có khả năng chống vụ nổ.

Một trong những ưu điểm chính của xe tăng mới từ góc độ của giới quân sự là việc nó được tích hợp vào hệ thống chỉ huy cấp chiến thuật thống nhất ESU TZ. Trong hệ thống này, các tọa độ của đối phương sẽ được truyền thẳng từ sở chỉ huy tới màn hình của trưởng xe để có thể chỉ bằng một cử động ngón tay là có thể khai hỏa.

Thiết bị điện tử trên T-90AM cũng sẽ không kém, thậm chí vượt trội về các tham số kỹ thuật chính các xe tăng nước ngoài. 

Т-90AM được trang bị một máy ngắm toàn cảnh quay 360 độ và các camera quan sát phía sau, trưởng xe và pháo thủ có thể kiểm soát, theo dõi toàn bộ không gian xung quanh xe và dẫn pháo vào mục tiêu nhanh hơn tất cả các xe tăng tương tự của nước ngoài. 

Ngoài ra, xe được trang bị hệ thống giáp phản ứng nổ mới Relikt, có khả năng bảo vệ tăng chống lại đa số các loại đạn và tên lửa nổ lõm, một ụ pháo điều khiển từ xa có khả năng bắn quét cả khu vực gần xe và một pháo mạnh hơn.
 
Pháo trên tăng là loại 2А46М-5 125 mm, có cơ số đạn 40 viên, trong đó 22 viên sẵn sàng bắn. Nhờ lớp mạ chrome, nòng pháo có tuổi thọ tăng lên 70%. Đây thật sự là thành tựu lớn của các nhà thiết kế bởi vì khi bắn cường độ cao, xe tăng các thế hệ trướ có thể mất khả năng chiến đấu do pháo hư hỏng.

Xe tăng cải tiến cũng chịu nhiều chỉ trích, chủ yếu là hiệu quả thấp trong điều kiện tác chiến hiện đại.

Tuy nhiên, hãng thiết kế ngay bây giờ đã khẳng định rằng, không có loại đạn chống tăng có điều khiển hiện có nào có khả năng loại khỏi vòng chiến Т-90AM. Độ tin cậy đó có được nhờ hệ thống bảo vệ cải tiến.

Các cách tiếp cận mới để giải quyết vấn đề này đã cho phép xe tăng có được các module giáp phản ứng đặc biệt bảo vệ xe tăng ở khu vực hình chiếu đầu xe.

Ngoài ra, xe tăng được trang bị các tấm chắn vững chắc để bảo vệ thân xe chống mảnh đạn.

Vỏ giáp ở khu vực hình chiếu bên của Т-90AM cho phép kíp xe không thấy sơ hở kể cả khi tăng bị đối phương tấn công vào bên sườn.

Kíp xe gồm 3 người, trong đó trưởng xe và pháo thủ ngồi trong khoang tháp. Kíp xe có thể tham gia xây dựng kế hoạch chiến thuật ngay trong điều kiện chiến đấu tiếp xúc với địch bằng cách liên lạc theo kênh số với bộ chỉ huy chiến dịch.

Т-90AM còn được trang bị hệ thống đàm thoại nội bộ theo tần số riêng.

Xe tăng sử dụng đồng thời 2 hệ thống đạo hàng: vệ tinh và quán tính. Nhờ đó, kíp xe có thể thao dõi tọa độ của xe kể cả ở địa hình hạn chế hoạt động của các kênh liên lạc.

 Các giải pháp chính nâng cấp T-90S ở T-90AM

Các trận đánh gần đây có sự tham gia của xe tăng Mỹ với Taliban ở Afghanistan đã cho thấy rằng, ngay cả dẫn đường bằng GPS cũng không phải luôn luôn hiệu quả, lúc đó hệ đạo hàng quán tính sẽ thực sự là giải pháp lối thoát.

Một quan chức Uralvagonzavod tiết lộ, họ định giới thiệu tăng này tại triển lãm vũ khí trang bị và đạn dược quốc tế lần thứ 8, khai mạc ngày 8.9 tới đây ở Nizhny Tagil. Uralvagonzavod hy vọng quân đội Nga sẽ khoái biến thể tăng mới.

Còn ở Bộ Quốc phòng Nga, người ta cũng nói nếu ở xe tăng mới khắc phục được phần lớn khiếm khuyết của T-90 thì họ sẽ đặt mua của Uralvagonzavod. Tuy nhiên, mẫu nâng cấp xe đắt hơn đáng kể mẫu T-90 cơ sở.

T-90S
Một đại diện Lục quân Nga nói: “Chúng tôi hiện chưa trông thấy nó, nhưng ngại là giá cao. Dĩ nhiên, nếu nó tốt như người ta nói thì chúng tôi sẽ quyết định mua”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nghi ngờ triển vọng Bộ Quốc phòng Nga mua xe tăng mới bởi vì Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov nhiều lẫn đã nói rằng, cho đến khi ra đời một xe tăng hoàn toàn mới với tên gọi Armata, quân đội Nga sẽ phải hài lòng với các xe tăng hiện có.

Chuyên gia về tăng-giáp, Tổng biên tập tạp chí Arsenal là Viktor Murakhovsky đánh giá khả năng sống còn tăng lên của xe tăng mới và việc tích hợp nó vào hệ thống ESU TZ là một ưu thế lớn đối với Т-90 bình thường. Ông nói, “Tiềm năng của Т-90 cải tiến tăng lên đáng kể và việc sản xuất loạt nó là cần thiết. Chúng ta cần đổi mới lực lượng xe tăng ngay lúc này chứ không đợi sự xuất hiện của tăng Armata hoàn toàn mới để không tạo sự đứt quãng giữa các thế hệ xe tăng”.

  • Nguồn: Arms-export, 30.8.11, Izvestia,31.8.11.