In bài này
UAV tiến công đầu tiên của Nga sắp ra mắt
Thứ Sáu, 12/08/2011 - 9:47 AM
Máy bay không người lái (UAV) tiến công đầu tiên Luch (Tia sáng) của Nga sẽ được trưng bày tại Triển lãm hàng không-vũ trụ Moskva MAKS-2011, ông Aleksei Nedelin, đại diện Tập đoàn Vega, cho hay.

“Tại gian trưng bày của Tập đoàn Vega ở MAKS-2011 sẽ trưng bày mẫu thật của UAV tầm trung mới do Viện thiết kế Luch thuộc Tập đoàn Vega phát triển”, ông Nedelin nói.

Theo ông Nedelin, Luch  dùng để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát quang-điện tử, radar, vô tuyến điện và kỹ thuật vô tuyến, tiếp phát, đặc biệt nó có thể được lắp vũ khí tiến công hoặc đặt trong container hoặc gắn trên các mấu treo. Tổng trọng lượng vũ khí và hệ thống điều khiển vũ khí là 150-170 kg.

Như vậy, Luch là UAV tiến công đầu tiên của Nga. Trước đó, các xí nghiệp quốc phòng Nga chỉ phát triển các UAV trinh sát.

Luch được chế tạo dựa trên máy bay có người lái Sigma-5 và là máy bay có 2 ống đuôi lắp cánh quạt đẩy. UAV được trang bị 1 động cơ piston 4 kỳ có tăng áp turbine ROTAX-914 chạy bằng xăng ô tô. Luch cất/hạ cánh kiểu máy bay bằng bộ càng 3 bánh, trong đó càng trước có thể thu được khi bay.

Cánh máy bay có thể gấp khi vận chuyển hoặc cất giữ. Một người có thể gấp máy bay bằng tay trong không quá 2 phút.

Luch có sải cách 8,7 m, chiều dài 5,85 m, chiều cao 2,4 m. Tốc độ bay tối đa 270 km/h, độ cao bay tối đa 7.000 m, thời gian bay 18 giờ (và tăng lên đến 30 giờ nếu tăng sải cánh bằng cách lắp thêm các đầu mút và tăng dự trữ nhiên liệu). Trọng lượng cất cánh đến 800 kg. Công suất động cơ 115 mã lực.

Máy bay có thể trinh sát và truyền thông tin thời gian thực trong bán kính 250 km, nếu sử dụng thiết bị tiếp phát thì cự ly truyền tin tăng lên đến 350 km. Khi sử dụng thiết bị ghi nhận thông tin trên khoang, bán kính trinh sát sẽ tăng lên đến 500 km.