In bài này
Boeing và BAE Systems chế tạo pháo laser hải quân
Chủ Nhật, 07/08/2011 - 3:05 PM
Tập đoàn Boeing (Mỹ) và công ty BAE Systems (Anh) đã bắt đầu phát triển hệ thống vũ khí kết hợp cho Hải quân Mỹ.
Mk 38 Mod 2 TLS (BAE Systems)Chèn chú thích ảnh vào đây

Đây là một module điều khiển từ xa gắn 1 khẩu pháo 25 mm và 1 thiết bị laser thể rắn công suất 10 kW. Thiết bị này có tên Tactical Laser System (TLS, hệ thống laser chiến thuật) và được phát triển theo một hợp đồng trị giá 2,8 triệu USD của Hải quân Mỹ.

Việc phát triển và thử nghiệm TLS sẽ không mất nhiều thời gian vì hệ thống sẽ sử dụng các hệ thống hiện sẵn có. Cụ thể là TLS sẽ sử dụng ụ pháo điều khiển từ xa Mk 38 Mod 2 và pháo M242 Bushmaster hiện có trong trang bị. Module laser trước đó dã được Boeing chế tạo và thử nghiệm trong các chương trình Laser Avenger, FEL và MATRIX.

Theo mô tả thiết kế, hệ thống vũ khí kết hợp mới sẽ được sử dụng làm hệ thống phòng vệ cho các hạm tàu. Hiện chưa rõ khi nào sẽ bắt đầu thử nghiệm TLS.

Giữa tháng 4.2011, Hải quân Mỹ đã tiến hành thử nghiệm thiết bị laser do Northrop Grumman (Mỹ) phát triển để bảo vệ tàu chiến. Trong quá trình thử nghiệm, một laser 15 kW đã tiêu diệt một xuồng cao su gắn máy ở cách tàu Hải quân Mỹ cự ly 1 hải lý (1,852 km). Căn cứ kết quả thử nghiệm, Hải quân Mỹ dự định mở thầu chế tạo và cung cấp vũ khí laser.

  • Nguồn: Jane’s, Lenta, 3.8.2011.