In bài này
Hệ thống giáp phản ứng nổ thế hệ mới Relikt
Thứ Tư, 03/08/2011 - 8:59 AM
Công ty NII Stali (Viện Nghiên cứu Thép) của Nga đã lắp đặt hệ thống giáp phản ứng nổ vạn năng kiểu module Relikt cho xe tăng mới Т-90 Proryv (Đột phá).

Xe tăng mới với hệ thống Relikt sẽ được trưng bày tại Triển lãm vũ khí quốc tế tại Nizhny Tagil. Nền tảng của hệ thống là phần tử giáp phản ứng nổ mới 4S23, loại kế tiếp trong dòng sản phẩm này của NII Stali gồm 4S20, 4S22, 4S24.

Trong phần tử giáp phản ứng nổ tương lai sẽ sử dụng thành phần thuốc nổ hoàn toàn mới, có hiệu quả chống cả đạn xuyên lõm hiện đại, kể cả đạn tandem (2 lượng nỗ), lẫn đạn xuyên giáp dưới cỡ.

Khác với hệ thống giáp phản ứng sản xuất loạt Kontakt-5, Relikt hoạt động hiệu quả chắc chắn như nhau chống cả đạn tốc độ thấp và đạn tốc độ cao. Hiện tại, Relikt chưa có đối thủ tương đương ở Nga và thế giới. Nó có thể được lắp cho mọi xe tăng, cả mới lẫn đang sử dụng, cho phép nâng cao khả năng chống chịu đạn lõm lên ít nhất 2 lần, chống đạn pháo lên 1,5 lần. Relikt có trọng lượng 2,5 tấn.

Để bảo vệ xe bọc thép nhẹ và sườn xe tăng, NII Stali đề xuất sử dụng hệ giáp phản ứng với phần tử giáp phản ứng nổ 4S24. Phần tử giáp này chứa thuốc nổ ít hơn 2 lần do với phần tử giáp thế hệ đầu 4S20, nên được giảm tối đa tác động phụ khi phần tử giáp nổ đối với xe được bảo vệ và xung quanh.

Ngoài ra, Chủ tịch NII Stali Valery Grigoryan cũng nói đến các hệ giáp phản ứng nổ hoàn toàn mới, không sử dụng thuốc nổ. Ông nói: “Đối với chúng tôi, Relikt là giai đoạn đã qua. Sắp tới sẽ là các thiết kế hoàn toàn mới không sử dụng thuốc nổ. Chúng tôi sử dụng những hợp chất năng lượng hoàn toàn mới, có hiệu quả và an toàn hơn nhiều thuốc nổ”.

NII Stali là nhà thiết kế và sản xuất các hệ thống bảo vệ tổ hợp lớn nhất ở Nga với các sản phẩm áo giáp chống đạn, các bộ vỏ giáp, thiết bị gây sốc điện, lá chắn, thiết bị cách ly vụ nổ, bảo vệ Roentgen, các phương tiện chữa cháy, các hệ thống bảo vệ tổ hợp cho xe thiết giáp hạng nặng và hạng nhẹ và các công trình tĩnh. Từ năm 2010, NII Stali thuộc quyền quản lý của Tập đoàn “Các nhà máy máy kéo”.

Công ty hợp tác tích cực với Công ty Kurganmashzavod trong chế tạo và hiện đại hóa hệ thống bảo vệ cho xe chiến đấu bộ binh BMP và xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD.

  • Nguồn: VPKN, N.30 (396), 3.8.2011. 

PM