In bài này
Malaysia mua tiêm kích EF-2000 Typhoon?
Thứ Sáu, 15/07/2011 - 12:08 PM
Công ty BAe Systems (Anh) mời chào Không quân Malaysia mua sắm tiêm kích EF-2000 Typhoon để thay thế MiG-29N

Tiêm kích tiên tiến EF-2000 Typhoon (hugehdwallpaper.com)

BAe Systems đã chính thức công bố ý định tham dự cuộc thầu cung cấp các tiêm kích mới cho Không quân Malaysia, đưa số lượng đối thủ dự thầu tăng lên đến 6.

Hãng tin Bernama dẫn nguồn đại diện công ty Anh Alan Harwood, tháng 2.2011, chính phủ Malaysia đã gửi cho công ty này yêu cầu cung cấp thông tin về khả năng cung cấp EF-2000 Typhoon trong khuôn khổ chương trình thay thế MiG-29N của Nga.

BAe Systems thay mặt công-xooc-xiom Eurofighter ngày 30.3 đã cùng các hãng dự thầu khác đệ trình hồ sơ thầu của mình có nêu giá cả tương đối cho các máy bay, gói рhụ tùng đầu tiên và huấn luyện nhân sự.

Bộ Quốc phòng Malaysia dự định đặt hàng các máy bay tiêm kích để trang bị cho một phi đội mà vào năm 2015 sẽ thay thế các máy bay MiG-29N hiện có. Trước đó, họ đã thông báo về sự tham gia của các máy bay F/A-18E/F Super Hornet của Boeing, F-16  của Lockheed Martin,  JAS-39 Gripen của SAAB vào cuộc thầu này. Hãng Rosoboronoexport (Nga) đã tuyên bố ý định dự thầu với máy bay Su-30MK và mới đây Dassault Avation cũng tuyên bố sẽ dự cuộc thầu này với tiêm kích Rafale.

Giai đoạn tiếp theo là quân đội Malaysia mời các ứng viên nộp hồ sơ dự thầy để cung cấp thông tin chi tiết hơn. Thời gian thực hiện chương trình từ khi công bố mở thầu cho đến khi tiếp nhận máy bay vào trang bị của Không quân Malaysia có thể là 5 năm.

Theo các chuyên gia, Malaysia sẽ chính thức công bố mở thầu tại triển lãm LIMA-2011 vào tháng 12.2011. Dự kiến, tất cả các công ty dự thầu nêu trên sẽ tham gia cuộc triển lãm này.

PM