In bài này
UAV trinh sát siêu nhỏ phóng từ nòng pháo GLMAV
Thứ Sáu, 15/07/2011 - 10:35 AM
Tháng 6.2011, Viện nghiên cứu Đức-Pháp có tên Saint Louis đã giới thiệu mẫu chế thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) trinh sát siêu nhỏ GLMAV có thể phóng từ nòng pháo/cối.

Các giai đoạn hoạt động của GLMAV

UAV GLMAV (Gun Launched Micro Air Vehicle) dùng để trang bị cho các đơn vị quân đội thông thường, có thể phóng vào khu vực cần trinh sát bằng các loại pháo cối, đạn pháo giảm tốc hay các phương tiện phóng khác.

GLMAV được thiết kế sao cho các binh sĩ không cần huấn luyện vẫn có thể sử dụng thành thạo thiết bị.
Tất cả bộ phận phóng của GLMAV được làm bằng composite siêu nhẹ, có tổng trọng lượng chỉ 6 kg (gồm tầng phóng và thuốc phóng). Thiết bị được phóng bằng một lượng thuốc phóng với áp suất khi phóng đạt 197 atmosphere để có thể đạt sơ tốc từ 135-137,5 m/s.

Sau khi bay tới mục tiêu ở khoảng cách khoảng 500 m và độ cao 100 m, UAV trinh sát nặng 0,6 kg sẽ tách khỏi bộ phận phóng, tự bay bằng 2 rotor đồng trục quay ngược chiều, có sải cánh 25 cm. 

Acquy trong thiết bị cho phép GLMAV hoạt động liên tục 20 phút trên chiến trường, thu thập thông tin và truyền về sở chỉ huy. Người vận hành có khả năng điều khiển linh hoạt GLMAV từ xa qua sóng wireless tần số 2,4 GHz bằng máy tính laptop.

GLMAV được trang bị 1 camera trinh sát độ phân giải cao và 2 camera quan sát để người vận hành có thể điều khiển thiết bị.

Nhà sản xuất cho biết, ngoài tiếng nổ đầu nòng lúc phóng, GLMAV rất êm khi hoạt động. Các biến thể tiếp theo của GLMAV có thể được lắp cả các thiết bị trinh sát hồng ngoại.

Cấu tạo của GLMAV

Điểm đặc biệt của GLMAV là sau khi hoạt động, nó có thể tự động quay về nơi phóng và hạ cánh nhờ các thiết bị đo đạc địa hình và bộ định vị GPS tích hợp sẵn để tái sử dụng.

Trong chiến thuật tác chiến đô thị hiện đại, GLMAV sẽ là trang bị cực kỳ hữu hiệu cho các tổ chiến đấu nhỏ nhằm đối phó với các nguy cơ như phục kích hay lính bắn tỉa của đối phương.

Hiện tại, GLMAV đang được nghiên cứu dưới sự hợp tác của Viện nghiên cứu Saint Louis, Đại học Nancy, Đại học Công nghệ Compiègne và công ty chuyên sản xuất cảm biến chuyển động SBG System.

Trước mắt, khách hàng chủ yếu của GLMAV là Bộ Quốc phòng Pháp, song nó hoàn toàn có thể được xuất khẩu.

  • Nguồn: Pháp trình làng UAV trinh sát siêu nhỏ / An Thái (Theo Jane's Defence) // ĐV, 14.7.2011.