In bài này
Tình báo Đức mất... bản vẽ trụ sở
Thứ Ba, 12/07/2011 - 3:16 PM
Tại Berlin, một số bản vẽ thiết kế mật tòa nhà mới của Cơ quan tình báo liên bang Đức BND đã bị mất, tạp chí Focus dẫn nguồn một kỹ sư tham vấn cho các nhà xây dựng và kiến trúc sư tòa nhà cho hay.

Trụ sở BND - một trong những khu công sở công nghệ cao
và đắt tiền của chính phủ Đức

Các tài liệu này đã bị lấy cắp khỏi công trường ở Berlin từ hơn một năm trước, nhưng bây giờ báo chí mới biết.

Phần lớn các bản vẽ mất cắp liên quan đến phần bí mật nhất của tòa nhà khổng lồ đang xây dựng. Trong các tài liệu này dự đoán có những thông tin về trung tâm hậu cần-kỹ thuật của khu nhà, các lối ra dự phòng, các boongke, các vị trí đặt bảng điều khiển thiết bị báo động. Ngoài ra, trong đó còn mô tả các công trình chống khủng bố, các cửa ra vào và độ dày trần nhà, các ống kỹ thuật chạy đường cáp.

Các quan chức BND không bình luận thông tin này. Theo một cựu quan chức tình báo cao cấp, vụ lấy cắp và những thông tin về vụ này trên báo chí làm tổn hại nghiêm trọng hình ảnh của BND. Các tài liệu đã bị lấy cắp mặc dù có vô số camera quan sát và các điểm kiểm tra trên công trường.

Các bản vẽ do một văn phòng phòng kiến trúc sư thực hiện. Các tài liệu một phần có trong tay một số nhà thầu phụ xây dựng và họ sau khi kết thúc hợp đồng xây dựng thậm chí đã không bắt buộc phải trả lại các bản vẽ này.

Ngoài ra, theo Focus, người ta còn phát hiện một lãnh đạo BND đã tải về máy tính công vụ phim sex. BND cho biết, họ đang kiểm tra thông tin về việc quan chức này tải về máy tính công vụ các tài liệu phi công vụ. BND nghiêm cấm sử dụng máy tính cho những mục đích đó do lo ngại bị tấn công điều khiển học và vụ việc trên đã được báo cáo cho ủy ban kiểm tra của Quốc hội Đức.

Khu nhà mới của BND với kích thước thực sự đồ sộ đang được xây dựng tại địa điểm là sân vận động cũ mang tên Walter Ulbricht của CHDC Đức. Diện tích xây dựng là 10 hectar, tổng cộng 260.000 m2 sàn, trị giá dự án là gần 1,6 tỷ Euro (2,3 tỷ USD). Dự kiến, vào năm 2014, gần 4.000 nhân viên BND sẽ chuyển từ Pullach ở ngoại ô Munich, Bavaria và các cơ sở của BND ở Berlin đến trụ sở mới.

VP