In bài này
Philippines mua 6 máy bay huấn luyện chiến đấu T-50
Thứ Tư, 06/07/2011 - 10:01 AM
Bộ Quốc phòng Philippines dự kiến mua 6 máy bay huấn luyện chiến đấu. Để mua sắm, họ sẽ mở cuộc thầu với các hãng tham gia tiềm năng là KAI (Hàn Quốc) với máy bay T/A-50 Golden Eagle và Alenia Aermacchi (Italia) với máy bay M-346 Master.
KAI T-50 (koreaaero.com)
Philippines dự định sử dụng các máy bay mới để huấn luyện phi công, cũng như để làm nhiệm vụ không chiến và tấn công mặt đất.

Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng Philippines, các máy bay mới sẽ được đưa vào biên chế không quân nước này trong vòng 6 năm tới. Đơn giá mỗi máy bay mới ước 1 tỷ peso Philippines (23 triệu USD). Theo các tuyên bố của chỉ huy quân đội Philippines trước đó, các máy bay huấn luyện chiến đấu mới sẽ là mắt xích trung gian để tiến tới các tiêm kích đa năng mà quân đội Philippines cũng đang xem xét mua sắm.

Hiện nay, Không quân Philippines chủ yếu được trang bị các máy bay turbine cánh quạt hạng nhẹ và trực thăng, sử dụng để trấn áp nổi dậy ở khu vực đảo Mindanao.

Trước năm 2005, nước này từng có các tiêm kích F-5 Tiger II của Northrop bị loại bỏ khi hết hạn sử dụng. Trang bị hiện có của Philippines không cho phép đánh chặn máy bay đối phương và chế áp hệ thống phòng không mặt đất.

Quân đội Philippines dự định thực hiện chương trình đổi mới trang bị trong bối cảnh căng thẳng quan hệ với Trung Quốc do tranh chấp lãnh thổ liên quan đến quần đảo Trường Sa ở Biển Đông Việt Nam.
  • Nguồn: Lenta, 5.7.2011.
PM