In bài này
Nga muốn phát triển động cơ cho máy bay Trung Quốc
Thứ Tư, 22/06/2011 - 8:01 PM
Tập đoàn chế tạo động cơ thống nhất ODK (Nga) sẵn sàng giúp các đối thủ Trung Quốc của các nhà chế tạo máy bay Nga.

ODK đang đàm phán về việc hợp tác với các công ty Trung Quốc phát triển động cơ cho máy bay chở khách tầm trung С919, tương tự dự án MS-21 của Nga.

Giám đốc tập đoàn Oboronoprom (kiểm soát ODK) Andrei Reus cho biết, ODK đang đàm phán về việc hợp tác với các công ty chế tạo động cơ Trung Quốc trong khuôn khổ dự án С919. “Phía Trung Quốc đã chọn nhà cung cấp chính động cơ cho máy bay này, hiện họ đang phát triển phương án động cơ thay thế để lắp đặt theo yêu cầu của khách hàng. Căn cứ đặc điểm thị trường Trung Quốc, người ta nói đến động cơ cho hàng trăm máy bay”, - ông Reus nói. Theo ông, các dự án sản xuất động cơ tương tự có thể được đề xuất với các nhà chế tạo trực thăng Trung Quốc.

Máy bay C919 (Comac919 trunk liner) dự kiến thực hiện chuyến bay đầu vào năm 2014, bắt đầu sản xuất loạt vào năm 2020. Đây sẽ là dự án thứ ba chế tạo máy bay chở khách thân hẹp, sau dự án Bombardier C Series (Canada) và MS-21 (Nga). Maket C919 đã được trưng bày tại triển lãm hàng không Le Bourget vừa khai mạc.

Trước đó, công ty Comac của Trung Quốc đã lựa chọn cho C919 động cơ lEАР-X của CFMI (liên doanh giữa hãng Snecma của Pháp và General Electric của Mỹ). “Người Trung Quốc đã chọn động cơ cho máy bay của mình từ năm ngoái. Họ cũng đang tự nghiên cứu chế tạo một động cơ tương đương. Vì thế, ODK không có triển vọng nào”, - ông Vladimir Karnozov của tạp chí Flight bình luận.
 
Trước đó, ODK đã được chọn làm nhà cung cấp động cơ thứ hai cho dự án MS-21.

  • Nguồn: rbcdaily, 21.6.11, MP, 22.6.11.
VNH