In bài này
‘Bụi thông minh’ phục vụ chiến thuật ‘chặt đầu’ khủng bố
Thứ Hai, 13/06/2011 - 4:02 PM
Mỹ ráo riết nghiên cứu các phương tiện đánh dấu giúp theo dõi và chỉ thị mục tiêu cho vũ khí chính xác tiêu diệt các đối tượng theo dõi khi cần, đặc biệt là các phần tử khủng bố đầu sỏ.

Không quân Mỹ (USAF) muốn có những máy bay không người lái (UAV) tí hon có khả năng bí mật đến gần và đánh dấu kẻ địch bằng loại bột hay chất nhầy đặc biệt. Điều đó sẽ cho phép quân Mỹ bí mật theo dõi những người hay phương tiện kỹ thuật nhất định và khi cần sẽ tiêu diệt ngay bằng vũ khí chính xác cao.

Robot Hummingbird (chim ruồi) của công ty Aerovironment có thể rải các bộ đánh dấu lên con người, sắp tới sẽ là những robot côn trùng tiểu hình bé hơn nữa hơn nữa

Quân đội Mỹ đã công bố bản yêu cầu phát triển các UAV tiểu hình có khả năng bí mật rải loại “bụi” xuống con người và theo dõi họ từ xa. Trong bản yêu cầu chỉ rõ là công nghệ này sẽ hữu dụng trong nhiều trường hợp: từ nhận dạng binh lính và dân sự bên mình cho đến theo dõi động vật hoang dã. Nhưng có lẽ mục đích chính là theo dõi các phần tử khủng bố và khám phá các lưới khủng bố ngầm.

Lầu Năm góc coi việc theo dõi kẻ thù một cách có hiệu quả là một ưu tiên cao. Hải quân Mỹ đã ký một hợp đồng trị giá 450 triệu USD với công ty Blackbird Technologies để sản xuất các phao vô tuyến tí hon để theo dõi vị trí các phần tử khủng bố. Năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chi 210 triệu USD cho việc tìm kiếm những phương pháp tiên tiến để cài đặt các thiết bị đánh dấu phục vụ đeo bám và phát hiện vị trí các mục tiêu.

Các hướng đi của nghiên cứu này cực kỳ đa dạng. Nhiều ý tưởng được nêu ra, từ các pheromone nhận dạng đơn nhất của các côn trùng, đến các khí tài hồng ngoại cho phép theo dõi người theo dấu vết nhiệt của ngón tay.

Công ty Voxtel, trong khuôn khổ dự án này, đang phát triển các loại tinh thể nano nhỏ tí xíu vô hình trong chất lỏng trong suốt, nhưng nhìn thấy rất rõ bằng kính nhìn đêm. 

UAV Wasp khá nhỏ gọn để bí mật rải các bộ đánh dấu mục tiêu lên các xe ô tô

Năm 2007, Bộ chỉ huy tác chiến đặc biệt Mỹ (USSOCOM) đã đề cập đến công trình trong lĩnh vực công nghệ “hương liệu” и “thuốc màu” giúp phát hiện kẻ địch từ xa. Tại buổi giới thiệu, giới quân sự thậm chí còn giới thiệu một dấu hoạt tính sinh học trông giống như vết bầm tím trên tay.

Còn USAF thì muốn có một công nghệ khác là “bụi thông minh”, thực chất là đám mây những sensor tí xíu dính vào da người hay quần áo trên người.

UAV sẽ thả ra đám mây bụi chứa các bộ đánh dấu phát ra tín hiệu điện từ. Để làm việc đó, cần phát triển các công nghệ “phun bụi” từ trên cao hay một loại đạn nhỏ dùng để rải bụi với độ chính xác cao lên mục tiêu bị truy đuổi. Để rải các bộ đánh dấu thích hợp nhất là các UAV tiểu hình có dạng những “côn trùng” điện tử vốn đang được phát triển ráo riết bởi hàng loạt các công ty và cơ sở nghiên cứu của Mỹ với sự tham gia của các chuyên gia thuộc Cục các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA, Bộ Quốc phòng Mỹ.

Hiện nay, các cơ quan đặc vụ Mỹ đang tích cực sử dụng các phao chỉ thị mục tiêu để thao dõi các tay súng al-Qaeda. Chủ yếu đó là các phao vô tuyến và các bộ đánh dấu xung hồng ngoại. Theo các chỉ huy Taliban, Mỹ đang phân phát cho các điệp viên bản địa các điện thoại di động với thiết bị đặc biệt cho phép dẫn các tên lửa Hellfire vào lực lượng phiến quân. Chưa rõ đó là cái gì song có thể đó là các thiết bị laser hồng ngoại nhỏ gọn, được ngụy trang mà các điệp viên chỉ điểm mục tiêu của Mỹ.

Hiệu quả của hoạt động này, theo giới quân sự Mỹ, là rất cao. Nhờ biện pháp theo dõi công nghệ cao và sử dụng UAV, Mỹ đã gây tổn thất nặng nề cho hàng ngũ chỉ huy của Taliban. Đây là bộ phận tích cực nhất trong lực lượng phiến quân Afghanistan khi hoạch định các chiến dịch và là mắt xích trung gian giữa các chỉ huy cấp trên và các tay súng thường. (Theo RND)

PM