In bài này
Tổn thất nặng nề nhất của quân đội Mỹ ở Iraq trong 2 năm qua
Thứ Hai, 06/06/2011 - 10:49 PM
Sáu lính Mỹ thiệt mạng và 5 người bị thương hôm thứ hai, 6.6.2011 khi căn cứ hỗn hợp Mỹ-Iraq ở phía Đông Baghdad bị bắn tên lửa.
Theo Bộ Nội vụ Iraq, lúc rạng đông, quân nổi dậy đã phóng không dưới 3 quả tên lửa vào mục tiêu quân sự này.

Còn hãng AP dẫn nguồn các quan chức Iraq đưa tin, một quả tên lửa đã giết chết 5 chứ không phải 6 quân nhân Mỹ. Trước đó, đại diện quân đội Mỹ thông báo ngắn là đã có 5 công dân Mỹ chết ở Iraq, song không nói nguyên nhân họ chết và địa điểm xảy ra.

Theo các quan chức Iraq giấy tên, số người Mỹ đó hoạt động tại căn cứ “với tư cách cố vấn”. Quả tên lửa đã phát nổ gần những ngôi nhà họ sống. Washington tuyên bố rằng, đây là tổn thất lớn nhất của quân đội Mỹ trong 2 năm qua, kể từ tháng 4.2009 khi mà trong các trận đánh ở thành phố Mosul đã có 5 lính Mỹ tử trận, 1 người khác chết sau một sự cố “phi chiến đấu”, còn trong tháng 5, ở Baghdad có 5 người nữa thiệt mạng.

Như vậy, kể từ đầu hoạt động quân sự ở Iraq (20.3.2003) cho đến thời điểm hiện nay, tại Iraq đã có 4.459 quân nhân Mỹ chết, theo thống kê của AP.

Mỹ chính thức hoàn thành chiến dịch ở Iraq vào ngày 1.9.2010 và đã cắt giảm số quân đóng tại nước này xuống còn 50.000.

Số quân còn lại của Mỹ tập trung cho công tác đào tạo cán bộ, hỗ trợ các cơ quan an ninh Iraq và không được tham gia tích cực vào các hoạt động tác chiến. Nhưng lính Mỹ tại các căn cứ của mình vẫn hầu như ngày nào cũng ăn đạn tên lửa, đạn cối và chịu nguy cơ vấp mìn gài bên ngoài những nơi trú đóng của họ.
  • Nguồn: Newsru, 6.6.2011.

PM