In bài này
Nga phát triển súng phóng lựu không kêu
Thứ Năm, 26/05/2011 - 10:56 PM
Viện nghiên cứu Burevestnik ở Nizhny Novgorod (Nga) giới thiệu tại triển lãm Milex-2011 ở Minsk loại súng phóng lựu mới 82 mm trang bị cho các đơn vị đặc nhiệm.
Viện Burevestnik
Súng phóng lựu cỡ 82 mm, khi bắn không tạo ra tiếng nổ, chớp lửa và khói.

Theo công trình sư Aleksei Zelentsov của Viện Burevestnik, có được hiệu ứng đó là nhờ cấu tạo quả đạn. Khi bắn, khí thuốc bị “nhốt” lại trong khoang đuôi đạn nên không tạo ra khói, tiếng nổ lớn, chớp lửa và sóng xung kích. Tiếng động tất yếu phát ra khi bắn có độ lớn chỉ bằng tiếng nổ đạn súng AK có gắn bộ tiêu thanh. Điều đó bảo đảm tính bí mật tối đa khi sử dụng chiến đấu loại súng này.

Sơ đồ thiết kế tương tự đã được sử dụng năm 1983 khi Liên Xô chế tạo “súng ngắn đặc biệt tự nạp đạn” PSS, cũng sử dụng sơ đồ này để giữ khí thuốc trong vỏ đạn. Ngoài ra, trong thập niên 1960, Liên Xô đã trang bị cho lực lượng đặc nhiệm súng phóng lựu không kêu bí mật Izdelie D cũng chế tạo theo sơ đồ tương tự.
Tuy vậy, những thiết kế như vậy trên thế giới là rất hiếm. “Chỉ có Pháp có một thiết kế tương tự. Nhưng súng phóng lựu của họ thua kém súng của chúng tôi về tầm bắn và trọng lượng đầu đạn. Súng đó có cỡ nòng nhỏ hơn”, - ông Zelentsov nói và cho biết thêm rằng, súng được triển làm là mẫu sản xuất loạt, nhưng ông không tiết lộ ai là người đặt mua vũ khí mới.

Súng phóng lựu không kêu có thể tiêu diệt mục tiêu ở tầm 100-1.200 m; có trọng lượng không quá 13 kg, xạ tốc 15 phát/phút, trọng lượng đầu đạn 1,9 kg. Tên của súng không được tiết lộ.
  • Nguồn: Newsru, Lenta, 26.5.2011.
PM