In bài này
Taliban bắt sĩ quan Trung Quốc làm con tin
Thứ Hai, 23/05/2011 - 10:28 PM
Một số sĩ quan Trung Quốc đã bị các tay súng Taliban bắt làm tù binh tại một căn cứ quân sự Pakistan trong cuộc tấn công táo tợn nhằm vào căn cứ này.
10 giờ 30 đêm 22-5, 15-20 phiến quân Taliban tầm 20-22 tuổi, mặc toàn đồ đen, trang bị súng AK-47, tên lửa, áo cài bom và lựu đạn, cắt kẽm gai ở cổng sau và bắc thang trèo qua tường đột nhập, đánh chiếm căn cứ hải quân Mehran của Pakistan, gần Karachi.

Các tay súng Taliban tại Pakistan đã tấn công chiếm giữ 3 hăng-ga chứa máy bay tuần biển P-3 Orion và khi cần chúng có thể sử dụng để tấn công các mục tiêu quân sự và hành chính trong thành phố hoặc các khu dân cư. Các máy bay để trong 3 hăng-ga đó là mục tiêu chính của các tay súng là.

Tháng 9.2005, Pakistan đã đặt mua 8 máy bay chống ngầm P-3C Orion dư thừa của quân đội Mỹ, sau đó Lockheed Martin sẽ hiện đại hóa trước khi chuyển giao. Hai chiếc P-3C đầu tiên đã được bàn giao cho Hải quân Pakistan ngày 1.6.2010.

Song thông tin giật gân nhất ở đây là việc Taliban bắt làm con tin một số sĩ quan Trung Quốc có mặt tại căn cứ. Các nguồn tin Pakitan không nói rõ có bao nhiêu sĩ quan Trung Quốc bị bắt và họ làm gì ở căn cứ quân sự Pakistan.

Tuy vậy, các chuyên gia không hề ngạc nhiên vì quan hệ hợp tác quân sự mật thiết nhiều năm giữa Islamabad và Bắc Kinh chẳng còn là bí mật với ai. Điều tế nhị ở đây là ở chỗ người Trung Quốc đến nay vẫn khôn khéo chơi trò hai mặt, bắt tay được cả với chính quyền Pakistan lẫn Taliban, ít ra là với chi nhánh của phong trào này tại Afghanistan.

Biến cố tại căn cứ Mehran sẽ buộc Bắc Kinh phải lựa chọn trong quan hệ với Taliban và chính quyền Pakistan.

Tuy nhiên, sau này, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik cho hay, tại thời điểm Taliban tấn công khủng bố có 6 nhân viên kỹ thuật người Mỹ và 11 cố vấn quân sự Trung Quốc đang làm công tác huấn luyện tại căn cứ. Họ đã được sơ tán khỏi căn cứ. Đại sứ quán Mỹ ở Pakistan thông báo các binh lính Mỹ làm việc tại căn cứ Mehran vẫn an toàn.

Pakistan đã triển khai hơn 3.000 binh sĩ thuộc lực lượng biệt kích, đặc nhiệm hải quân và thủy quân lục chiến đến chiếm lại căn cứ. Một quan chức an ninh Pakistan cho hay, chiến dịch giành lại kiểm soát căn cứ hải quân Mehran đã kết thúc chiều 23.5 sau 17 giờ giao tranh. Pakistan cho hay có ít nhất 12 binh sỹ thiệt mạng và 2 máy bay P-3C Orion đắt tiền bị phá hủy trong vụ tấn công này. Còn Taliban tuyên bố đã triển khai 15-20 tay súng cảm tử, được trang bị đủ để chiến đấu trong 1 tuần.

Người phát ngôn Hải quân Pakistan cho biết, chiến dịch tiêu diệt Taliban diễn ra chậm vì các binh sĩ lo ngại làm hỏng các máy bay đắt tiền.

Đây là vụ tấn công thứ ba của Taliban ở Pakistan nhằm trả thù cho Bin Laden. Ngày 20.5, Taliban đã đánh bom đoàn xe của Lãnh sự quán Mỹ tại TP Peshawar làm 10 người bị thương. Trước đó, ngày 13.5, Taliban tổ chức vụ đánh bom kép ở thị trấn Charsadda (tỉnh Khyber Pakhtunkhwa) làm 98 người thiệt mạng. Đây là cuộc tấn công tồi tệ nhất vào một căn cứ quân sự kể từ khi trụ sở quân đội Pakistan bị bao vây vào tháng 10.2009.

  • Nguồn: SVP, Armstrade, 23.5.11; báo VN.
Nam Xương