In bài này
Pháp sắp bán được tiêm kích Rafale
Chủ Nhật, 22/05/2011 - 9:16 PM
Ngày 20.5.11, TT Pháp Nicolas Sarkozy đã gặp Thái tử Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Mohamed Bin Zayed Al Nahyan (ảnh trên).

Ngày 20.5.11, TT Pháp Nicolas Sarkozy và Thái tử UAE Mohamed Bin Zayed Al Nahyan

Theo dư luận, trong cuộc gặp này, hai bên đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc bán 60 tiêm kích Rafale cho UAE.

Nếu thông tin là chính xác thì hợp đồng có thể được ký kết trong mấy tuần tới, chẳng hạn vào ngày khai mạc Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế Le Bourget lần thứ 49 diễn ra vào ngày 20.6.

Có tin hai nước đã thống nhất được về cấu hình trang bị cho số tiêm kích sẽ mua bán. Trên cơ sở đó, hai bên đang đàm phát về giá trị hợp đồng.

Có 2 yếu tố giải thích vì sao không quân UAE muốn mua tiêm kích Pháp.

Một là việc mua sắm Rafale cho phép UAE giữ được vị thế độc lập với Mỹ. UAE không muốn trở thành “công cụ quân sự đơn thuần” trong tay Mỹ giống như đang xảy ra với Saudi Arabia. Hai là, chiến dịch quân sự ở Libya là bằng chứng sinh động cho thấy, Rafale là máy bay chiến đấu rất hiệu quả.

Một yếu tố không kém phần quan trọng khác là Pháp bảo đảm trang bị cho các máy bay này 100% vũ khí, khí tài trinh sát và tác chiến điện tử do Pháp sản xuất phục vụ cho tất cả các loại hình chiến đấu, điều đó sẽ cho phép UAE không phải cầu cạnh sự giúp đỡ của Mỹ.

Bên cạnh đó, một số nguồn tin quân sự, trong đó có blog Ấn Độ LiveFist, diễn đàn Key Publishing Aviation và Rafale News đã đăng tải hình ảnh 3 D của biến thể Rafale tàng hình.

Máy bay có 2 cánh đứng đuôi nghiêng ra ngoài và các thùng treo có bề mặt tán xạ hiệu dụng nhỏ, trong đó chứa vũ khí, giống như biến thể mới F/A-18 Silent Hornet của tiêm kích Mỹ F/A-18. Hoàn toàn có khả năng tiêm kích tàng hình Rafale sẽ xuất hiện sau năm 2020.

  • Nguồn: aereo.jor.br, rafalenews.blogspot.com, MP, 20, 22.5.11.
PM