In bài này
Bí mật chiến dịch Obama tiêu diệt Osama
Thứ Hai, 02/05/2011 - 5:02 PM
Osama bin Laden, thủ lĩnh tổ chức khủng bố al Qaeda đã bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt hôm 1.5.2011, 'Công lý đã được thực thi', TT Mỹ Barack Obama thông báo trong thông điệp trên truyền hình tối cùng ngày.
Osama bin Laden, người sáng lập và thủ lĩnh al Qaeda
‘Phần tử khủng bố quốc tế số 1’ bin Laden bị giết trong một chiến dịch của đặc nhiệm Mỹ tại Abbottabad, một thành phốcách thủ đô Islamabad của Pakistan 100 km về phía bắc. Theo thông tin mới nhất, bin Laden bị giết bởi một phát đạn bắn vào đầu. Tử thi của bin Laden do quân đội Mỹ nắm giữ đã được xác nhận bằng phân tích ADN.

Hiện chưa có thông tin đầy đủ và thống nhất về  chiến dịch tiêu diệt bin Laden.

Kênh truyền hình MSNBC dẫn một nguồn tin trong Nhà Trắng tiết lộ một số chi tiết về việc lần ra manh mối của thủ lĩnh al Qaeda. Theo đó, Mỹ nắm được thông tin về nơi trú ẩn của bin Laden nhờ theo dõi các giao thông viên của bin Laden.

Năm 2007, tình báo Mỹ nắm được tên thật của người giao thông viên vốn được bin Laden hoàn toàn tin tưởng. Năm 2009, Mỹ xác định được các khu vực hoạt động của giao thông viên và em trai ông ta. Tháng 8.2010, phát hiện được hang ổ của bin Laden là “một khu nhà phức tạp ở Abbottabad”.

Khu nhà này áp dụng các biện pháp an ninh cực kỳ nghiêm mật: lối vào đi qua 2 tầng cửa, các bức tường bê tông cao 12-18 ftm ( 3,7-5,5 m) có dây kẽm gai, các bức tường bên trong cao 7 ft (2,1 m). Trong khu nhà không sử dụng internet và điện thoại. Rác trong khu nhà được đốt đi chứ không đưa ra ngoài như các nhà khác. Các tòa nhà được xây dựng trên một khu đất rộng ở rìa thị trấn vào năm 2005. Hàng triệu đô la Mỹ đã được chi ra để xây dựng khu nhà.

Ảnh chụp xác bin Laden phát tán trên internet
Ngoài 2 anh em trai giao thông tiên, sống trong khu nhà còn có “gia đình thứ ba”. Sử dụng các ảnh vệ tinh và tin tình báo, Mỹ xác định được “quy mô và thành phần gia đình này phù hợp với hình dung về lý thuyết về gia đình Osama bin Laden”. Các chuyên gia phân tích của CIA đã kết luận rằng, sống trong khu nhà là “một phần tử khủng bố cấp cao nhất, mà có thể là chính Osama bin Laden”.

Cuộc tập kích hoàn toàn do phía Mỹ thực hiện, tuy có sự chứng kiến của đại diện Bộ Ngoại giao và Cục tình báo liên quân ISI của Pakistan. Phân đội đặc nhiệm gồm 20-25  lính đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ đi trên 2 trực thăng dưới sự chỉ huy của Bộ chỉ huy Tác chiến đặc biệt liên quân Mỹ JSOC và sự phối hợp của CIA đã tấn công khu nhà. 

Lính đặc nhiệm Mỹ SEAL đã tấn công khu nhà và đấu súng trong 40 phút. Ngoài bin Laden, 3 người đàn ông khác gồm 1 con trai của bin Laden, 2 giao thông viên và 1 phụ nữ đã bị giết; 2 phụ nữ khác bị thương.

Một trực thăng của đặc nhiệm Mỹ bị hỏng máy, không thể bốc rút lực lượng đặc nhiệm  nên đã bị đặc nhiệm SEAL đốt chát, xác bin Laden được vác bộ ra ngoài.

Một số nguồn tin khác thì khẳng định bin Laden chết do bị 2 trực thăng Mỹ tấn công bằng tên lửa ban đêm. Sau đó, lính Mỹ được đổ bộ vào khu nhà của bin Laden.

Còn theo các nguồn tin khác, thì trước khi đặc nhiệm Mỹ tấn công, khu nhà đã bị các máy bay không người lái tấn công, khiến tòa nhà bốc cháy. Còn một trong những trực thăng tham gia chiến dịch khi bay đến gần tòa nhà đã bị rơi do trục trặc, 2 phi công thiệt mạng. Sau đó, đặc nhiệm Mỹ đã cho nổ chiếc trực thăng này.

Còn Đài VOA, dẫn nguồn kênh truyền hình tiếng Anh Express 24/7 của Pakistan cho hay, 2 người vợ và 6 đứa con của bin Laden, cùng 4 trợ thủ của ông ta đã bị lính Mỹ bắt giữ. Cùng với bin Laden, còn có 20 người nữa bị giết. Khu vực tiến hành chiến dịch bị quân đội vây bọc, còn dân chúng được khuyến nghị không rời khỏi nhà.

Phía Mỹ cũng thông báo đã cho chôn bin Laden theo đúng phong tục Hồi giáo (thật nhanh sau khi chết, trong vòng 24 giờ). Mỹ không chôn bin Laden ở trên mặt đất mà ở dưới biển và không để lộ địa điểm để tránh tạo ra nơi hành hương của các phần tử khủng bố. Tuy nhiên chưa có xác nhận chính thức về việc chôn cất bin Laden.

Trước đó, kênh truyền hình Fox News phỏng đoán bin Laden có thể được chôn cất ở Saudi Arabia, còn xác đang được bảo vệ chặt chẽ tại một căn cứ quân sự Mỹ ở Afghanistan. CBS thì đưa tin, Mỹ đã đề nghị giao xác bin Laden cho Saudi Arabia để chôn cất, nhưng chính quyền Saudi từ chối.

Theo Fox News, tham gia chiến dịch tấn công khu nhà của bin Laden có 24 lính đặc nhiệm hải quân Mỹ với sự yểm trợ từ bên ngoài của 20 lính thủy đánh bộ Mỹ. Bin Laden bị bắn vào đầu khi mưu toan chống cự. Lính Mỹ không chịu tổn thất nào.

TT Obama đã cho phép tiến hành chiến dịch này từ tuần trước. “Một tuần trước, tôi đã quyết định rằng, chúng ra có đủ tin tức tình báo và khả năng cho chiến dịch và đã chỉ thị tiến hành chiến dịch”,- ông Obama nói. Ông Obama cũng nói: “Những sự kiện này cho thấy, người Mỹ có thể hoàn thành mọi nhiệm vụ đặt ra” và cho rằng, al Qaeda chắc chắn sẽ tiếp tục tấn công, đồng thời kêu gọi người Mỹ ở trong và ngoài nước cần cảnh giác.

Các cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ ở nước ngoài được tăng cường an ninh và có thể bị đóng cửa tạm thời do nguy cơ các cuộc biểu tình chống Mỹ nhân sự kiện Osama bin Laden bị giết. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã yêu cầu công dân Mỹ trên toàn thế giới nâng cao cảnh giác.

Nhiều nước khác trên thế giới cũng tăng cường an ninh ở trong nước cũng như cho các cơ quan đại diện ở nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Pakistan hôm 2.5 đã xác nhận bin Laden đã bị giết tối hôm 1.5, rạng sáng 2.5. Một đại diện giấu tên của chi nhánh al Qaeda ở Yemen cũng đã xác nhận bin Laden thiệt mạng và coi đây là “thảm họa” đối với toàn bộ mạng lưới khủng bố quốc tế. Tuy nhiên, phong trào Taliban tại Pakistan lại bác bỏ tin bin Laden đã bị giết và khẳng định ông ta vẫn còn sống.

Các nhóm khủng bố ở Saudi Arabia và Yemen cho biết sắp tới sẽ tiến hành họp bàn để mở một cuộc thánh chiến mới báo thù cho bin Laden.

Một quan chức tình báo Nga thì cho biết, việc hạ sát bin Laden sẽ không làm tan rã al Qaeda và không bao lâu nữa sẽ có thủ lĩnh mới thậm chí còn cực đoan hơn thay cho bin Laden


VP