In bài này
Mỹ thử thành công laser chống tàu
Thứ Tư, 13/04/2011 - 4:44 PM
Trong cuộc thử nghiệm của Hải quân Mỹ ngày 6.4.2011, một laser thể rắn dùng để bảo vệ hạm tàu chống tàu nhỏ đã thiêu cháy được một chiếc tàu nhỏ điều khiển từ xa.

Vũ khí laser MLD tiêu diệt thành công tàu mục tiêu (onr.navy.mil)

Hải quân Mỹ thử nghiệm laser thể rắn năng lượng cao MLD (Maritime Laser Demonstrator) ở ngoài khơi từ tháng 10.2010 đến ngày 8.4.2011 tại trường thử trên biển cách không xa đảo San Nicolas ngoài khơi bờ biển miền Trung California.

Trong lần thử nghiệm cuối cùng tiến hành ngày 6.4.2011, Hải quân Mỹ đã dùng MLD công suất 15 kW lắp trên tàu khu trục cũ USS Paul F. Foster  (DD 964) lớp Spruance tiêu diệt được một xuồng hơi máy đang chạy ở vùng biển hở cách tàu tuần tra 1,853 km.

Đây là lần đầu tiên một hệ thống vũ khí laser cho hải quân được tích hợp với hệ thống đạo hàng và radar của tàu, cũng như là lần đầu tiên một laser điện thực hành bắn từ một bệ mang chuyển động trên biển.

Trong lần thử nghiệm cuối cùng, hệ thống đã thực hiện 35 ‘phát bắn’ ở công suất tối đa. Nhìn chung, các kỹ sư của Northrop Grumman hài lòng và đánh giá các cuộc thử nghiệm vừa qua là thành công.

Hệ thống MLD đã thể hiện khả năng bám và phá hủy các mục tiêu nhỏ di chuyển ở tốc độ và cự ly khác nhau, cũng như khả năng đối phó với điều kiện phức tạp trên biển như độ ẩm không khí, chuyển động của cả bệ mang và mục tiêu, sóng biển.

MLD thiêu cháy mục tiêu (onr.navy.mil)

Laser trình diễn công nghệ này do công ty Northrop Grumman phát triển dựa trên kỹ thuật đã được thử nghiệm trước đó trong khuôn khổ chương trình laser chiến đấu JHPSSL. Các chuyên gia của công ty cho biết, việc thử nghiệm và phát triển hệ thống sẽ được tiếp tục.

Nhờ có cấu trúc module của hệ thống, công suất ra của nó có thể nâng lên đến 100 kW và cao hơn nữa. Theo các chuyên gia của Northrop Grumman, đây là ưu điểm cơ bản của laser này và trong tương lai sẽ cho phép MLD tiêu diệt nhiều loại mục tiêu hơn.

Hải quân Mỹ cho rằng, quá trình thử nghiệm đã xác nhận khả năng sử dụng MLD làm vũ khí tự vệ cho hạm tàu để giữ các tàu nhỏ nguy hiểm ở cự ly an toàn.

Dự kiến sau khi hoàn thành thử nghiệm, Hải quân Mỹ sẽ mở cuộc thầu chế tạo vũ khí laser mới để nhận vào trang bị và sử dụng để bảo đảm an ninh cho các tàu hải quân.

Ông Steve Hixson, Phó chủ tịch phụ trách các hệ thống vũ trụ và năng lượng cao của chi nhánh Aerospace Systems đặt tại Redondo Beach của Northrop Grumman nói  rằng, kết quả thử nghiệm cho thấy các công nghệ của MLD đã đủ chín muồi để khởi động một chương trình vũ khí laser và “vũ khí laser thể rắn đã sẵn sàng chuyển cho hạm đội”.

Laser thể rắn tương đối gọn và chỉ cần nguồn điện để cấp năng lượng vì thế có thể thích ứng với hạm tàu, xe mặt đất và thậm chí máy bay. Các laser hóa học có công suất mạnh hơn nhưng cũng cồng kềnh hơn nhiều.

Ngoài thiết bị laser thể rắn, một loại laser điện tử tự do cũng đang được tập đoàn Boeing phát triển cho Hải quân Mỹ. Boeing đã hoàn thành thiết kế sơ bộ laser này vào tháng 3.2010. Dự kiến, laser này sẽ có công suất 1 MW, còn để tiêu diệt mục tiêu sẽ sử dụng laser bước sóng thay đổi, cho phép tránh tổn hao công suất khi bắn ở tầm xa.

Nhân Vũ