In bài này
Mỹ mua 80-100 máy bay ném bom chiến lược NGB
Thứ Tư, 13/04/2011 - 12:20 AM
Không quân Mỹ (USAF) dự định đến giữa những năm 2020 mua sắm 80-100 máy bay ném bom chiến lược mới NGB (New Generation Bomber) cấu hình đơn giản, Defense News dẫn lời Bộ trưởng Không quân Mỹ Michael Donley.
Thiết kế NGB của Northrop Grumman (inventorspot.com)
Dự kiến, Cục Triển khai hoạt động RCO của USAF sẽ tham gia quá trình mua sắm. Như vậy, quy trình mua sắm NGB sẽ được đẩy nhanh đáng kể so với quy trình mua sắm vũ khí thông thường. Cụ thể là qua đó sẽ bỏ qua được một số giai đoạn thống nhất quy mô và giá trị mua sắm. Ông Donley không nói gì về hoạt động mua sắm máy bay ném bom mới với sự trung gian của RCO.

Việc phát triển NGB cho USAF đã bị đình chỉ vào giữa năm 2009. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã tăng hạn sử dụng đáng kể cho các máy bay ném bom chiến lược B-52, B-1B và B-2 hiện có trong trang bị. Đầu năm 2011, Mỹ quyết định nối lại chương trình NGB. Kinh phí cho dự án NGB sẽ được cấp trở lại vào năm 2012.

Máy bay sẽ chế tạo theo thiết kế module, có nghĩa là theo chương trình NGB, sẽ chế tạo ra một máy bay có những khả năng cơ bản, trong đó có tính năng che chắn điện từ và bảo vệ chống bức xạ hạt nhân. Máy bay này sẽ được nhận vào trang bị, còn khả năng của nó sẽ được mở rộng khi lắp thêm trang thiết bị mới sẽ được phát triển tiếp cả khi đã hoàn thành dự án NGB. Như vậy, USAF cuối cùng sẽ có được một máy bay công nghệ cao, trong khi chỉ đặt ra những yêu cầu tối thiểu với mẫu sản xuất loạt đầu tiên.

NGB dự kiến sẽ được nhận vào trang bị vào năm 2018. NGB sẽ là mắt xích quá độ tới máy bay siêu âm mới ‘2037 Bomber’, tức ‘Máy bay ném bom của năm 2037’ mà việc phát riển còn chưa được bắt đầu. ‘2037 Bomber’ sẽ được nhân vào trang bị năm 2037 để thay thế cho các máy bay ném bom chiến lược lạc hậuу B-52 và B-1B.
  • Nguồn: Lenta, 11.4.11.
PM