In bài này
Mỹ tiết lộ máy bay ném bom chiến lược mới
Thứ Tư, 13/04/2011 - 12:00 AM
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã phê chuẩn số lượng máy bay ném bom tương lai NGB (New Generation Bomber) và giá mua các máy bay này, Aviation Week đưa tin dẫn nguồn tin trong Không quân Mỹ (USAF).
NGB theo hình dung của Boeing (boeing.com)
USAF sẽ nhận vào trang bị tổng cộng 80-100 chiếc NGB, với đơn giá không quá 500 triệu USD/chiếc. Chương trình phát triển NGB sẽ bắt đầu được tài trợ từ 2012-2016 với mức trung bình không quá 1 tỷ USD/năm.

Nhiệm vụ chính của giới quân sự Mỹ là không cho phép đội giá NGB như đã xảy ra với B-2 Spirit. Giá ban đầu của B-2 khi mua các lô đầu tiên năm 1997 là gần 800 triệu USD/chiếc, song những chiếc B-2 cuối cùng mua của Northrop Grumman có giá lên tới 1,3 tỷ USD/chiếc.

USAF đang nghiên cứu mấy phương án giảm giá NGB, trong đó tính module đang được xem xét. Nhờ tính module, quân đội Mỹ có thể mua NGB ở cấu hình cơ bản, sau đó bổ sung thêm trong quá trình khai thác.

Tuy nhiên, ngay ở cấu hình cơ bản thì máy bay cũng đã phải có một số khả năng nhất định. Ví dụ, tất cả các máy bay NGB bắt buộc phải có khả năng tàng hình và hiệu quả khí động cao. Trước đó, còn nêu ra che chắn điện từ, bảo vệ chống bức xạ hạt nhân và hiệu quả nhiên liệu. Ngoài ra, USAF còn quan tâm tới các công nghệ mới ADVENT và HEETE, cho phép chế tạo các động cơ mới có hiệu quả nhiên liệu cao hơn 35% so với các động cơ dưới âm, bộc lộ thấp hiện thời.

Theo Aviation Week, nhiều khả năng nhất là các công nghệ này sẽ được sử dụng khi chế tạo các thành phần khác của “họ các hệ thống tiến công tầm xa”, tức là các máy bay không người lái (UAV) tác chiến điện tử PISR (Penetration, Intelligence, Surveillance and Reconnaisance). Như vậy là USAF và Lầu Năm góc đã không từ bỏ ý tưởng chế tạo “họ các hệ thống tiến công tầm xa” được nêu ra năm 2010.

UAV AEA ở giai đoạn đầu có thể là RQ-170 Sentinel của Lockheed Martin và sẽ có thời gian bay dài, khả năng tàng hình, khả năng chế áp radar đối phương và có thể cả phát hiện các mục tiêu bay tàng hình khác trong khu vực tác chiến.

UAV PISR sẽ phải kết hợp được các phẩm chất của AEA với các khả năng do thám tăng cường. Các UAV này cũng sẽ được sử dụng để dẫn vũ khí phóng từ các phương tiện chiến đấu khác của USAF, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ, trong đó có tên lửa đường đạn mang đầu đạn thông thường và tên lửa hành trình phóng từ máy bay hoặc tàu ngầm.

Theo Aviation Week, việc chế tạo “họ các hệ thống tiến công” sẽ cho phép giải quyết cùng lúc mấy khó khăn kỹ thuật khi đơn giản hóa và giảm giá thành đáng kể kết cấu của chính NGB.

Máy bay ném bom chiến lược mới NGB sẽ có thể nhỏ hơn về kích thước so với dự định ban đầu. Ngoài ra, sẽ không cần lắp cho nó thêm các sensor hay radar tinh vi bởi vì toàn bộ thông tin tác chiến máy bay sẽ nhận từ các UAV chuyên dụng hoạt động trong cùng biên đội với nó.
  • Nguồn: Lenta, 12.4.2011.
PM