In bài này
Philippines mua vũ khí tăng cường sự hiện diện tại Trường Sa
Thứ Bẩy, 09/04/2011 - 7:12 PM
TT Philippines Benigno Aquino III đã phê chuẩn chương trình tăng cường sự hiện diện quân sự của quân đội nước này tại đảo Palawan, gần quần đảo tranh chấp Trường Sa và chi 8 tỷ peso (183 triệu USD) mua sắm vũ khí cho Hải quân và Không quân Philippines.

Theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Eduardo Obana, hiện nay bộ chỉ huy quân đội đang chuẩn bị danh sách các trang bị cần thiết, bao gồm các tàu chiến, radar phòng không và một máy bay tuần tra tầm xa.

Bộ chỉ huy quân đội Philippines cho rằng, việc tăng cường khả năng chiến đấu của các đơn vị đóng trên đảo Palawan sẽ cho phép bảo vệ lợi ích quốc gia tại khu vực quần đảo tranh chấp có trữ lượng dầu mỏ và khoáng sản giàu có.

Đầu tháng 3.2011, 1 tàu tuần tra Trung Quốc đã đẩy đuổi 1 tàu Philippines đang thăm dò dầu khí tại khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Chính phủ Philippines đã chính thức phản đối Trung Quốc về việc này.

Tướng Eduardo Obana cũng cho biết, quân đội đã chi 31 triệu peso để sửa chữa đườn băng trên đảo Pagasa thuộc quần đảo Trường Sa và hiện do quân đội Philippines chiếm giữ.

Tháng 2.2011, một đoàn của quân đội Philippines đã không thể hạ cánh xuống đảo này do đường băng quá xấu. Việc sửa chữa đường băng sẽ được tiến hành trong thời gian sắp tới.

  • Nguồn: Armstrade, 8.4.2011.