In bài này
Lục quân Mỹ nhận trực thăng Apache thế hệ mới
Thứ Bẩy, 09/04/2011 - 3:48 PM
Lục quân Mỹ đã bắt đầu sản xuất thân trực thăng tiến công thế hệ mới AH-64D Apache Longbow Block III .

Trực thăng mới sẽ có động cơ mạnh hơn, thiết bị avionics cải tiến, mạng máy tính có khả năng mạnh hơn, và có sức cơ động cao hơn các model cũ.

Chiếc Apache Longbow Block III đầu tiên hiện đang được chế tạo tại nhà máy của Boeing tại Mesa, Arizona và sẽ xuất xưởng vào mùa thu năm nay, giám đốc chương trình, trung tá Dan Bailey cho biết. Hai chiếc trực thăng đầu tiên sẽ dùng để thử nghiệm, trong 5 chiếc tiếp theo sẽ dùng để huấn luyện đơn vị trực thăng mới đầu tiên. Cuối năm 2012, Block III sẽ bắt đầu được nhận vào trang bị.

Lục quân Mỹ dự định đến năm 2026 mua tổng cộng 690 chiếc Apache Block III, trong đó có 56 chiếc sản xuất mới. Từ tài khóa 2013, nhịp độ triển khai sẽ đạt 2 tiểu đoàn/năm.

Tháng 3.2011, trong khuôn khổ quy trình “trình diễn logistics” đã hoàn thành việc xác định khối lượng hiện đại hóa avionics, hộp số, ghế ngồi trong cabin, các hệ thống trên khoang khác... Theo ông Bailey, họ đã dành 3 tháng cho việc này và công việc đã hoàn thành 3 tuần trước. Họ đã thấy rằng, chỉ có 2% khối lượng hiện đại hóa là cần phải nghiên cứu thêm.

AH-64D Apache Longbow Block III sẽ được trang bị động cơ T700-GE-701D, các lá cánh rotor chính bằng composite, hệ thống điều khiển bay mới, thiết bị để bay đêm cải tiến, các mạng máy tính và khí tài thông tin cải tiến, hệ thống dẫn động hiện đại hóa IDS-21. Động cơ có dự trữ công tác lớn hơn và tin cậy hơn nhờ sử dụng các lớp phủ và vật liệu mới, bộ hút khí có lưu lượng không khí lớn hơn, cho phép trực thăng hoạt động ở nhiệt độ cao hơn, ông Bailey cho biết.

AH-64D Block III có khả năng điều khiển một số máy bay không người lái. Trực thăng này có thể bay 300 km/h với tầm bay gần 2.000 km.

Trực thăng sẽ được trang bị 1 pháo 30 mm và các rocket Hydra 70, các tên lửa không-đối-diện AGM-114 Hellfire và không-đối-không AIM-92 Stinger, AIM-9 Sidewinder.

  • Nguồn: asdnews.com, 7.4.11; MP, Lenta, 8.4.11.
PM