In bài này
Robert Gates: Chúng tôi không quan tâm đến dầu mỏ
Chủ Nhật, 27/03/2011 - 4:45 AM
Coi chừng miệng nói "thích rau", nhưng tay lại cứ "gắp thịt"!!!

Ngay sau khi chế áp được phòng không Libya, quy mô hoạt động quân sự của liên quân ở Libya sẽ được giảm bớt, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates phát biểu hôm 26.3 trên sóng chương trình "Tin tức thứ bảy" của kênh truyền hình Rossya-1 phủ sóng ở vùng Viễn Đông, Nga. Ông Gates còn khẳng định sẽ không có cuộc xâm lược mặt đất và nói thêm: “chắc chắn là không phải từ phía Mỹ”.

Ông Gates cũng nói: “Chúng tôi không quan tâm đến dầu mỏ, chúng tôi đang thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ” và Mỹ chỉ mong “vai trò của Mỹ càng hạn chế càng tốt”.

Mỹ dự kiến, trong mấy ngày tới, vai trò của họ chỉ còn là hỗ trợ các nước Arab và châu Âu, sau đó tình hình Libya sẽ được tự giải quyết.

Đêm thứ sáu, 25.3, rạng sáng thứ bảy, 26.3, liên quân tiếp tục đánh phá các mục tiêu ở Tripoli, Zliten ở phía đông Tripoli và khu vực Al Watia ở miền tây Libya, đài truyền hình Libya cho biết. Thị trấn Tajur ở ngoại ô Tripoli tiếp tục bị không kích.

Một nguồn tin quân đội Libya cho biết, liên quân bằng các cuộc oanh kích nhằm vào các doanh trại, phương tiện quân sự và kho vũ khí của quân đội Libya, cũng như các mục tiêu dân sự đang dọn đường cho quân nổi dậy. Đồng thời khẳng định, các hành động của liên quân chẳng có gì liên quan đến việc bảo vệ thường dân và liên quân hiệp đồng tác chiến với quân nổi dậy.

Được sự yểm trợ của không quân liên quân, phe nổi dậy đã giao tranh với quân chính phủ tại các thành phố then chốt ở miền bắc và miền đông Libya.

Tình thế giằng co đang diễn ra ở thành phố Mistratah. Hôm thứ bảy, 26.3, quân nổi dậy đã giành lại thành phố Adjabya khi quân chính phủ rút lui sau khi bị không kích. Thành phố này nằm cách thành trì nổi dậy Benghazi 160 km về phía nam.

Trong 24 giờ qua, Không quân Pháp đã tiêu diệt ít nhất 5 máy bay Galeb và 2 trực thăng chiến đấu Mi-35 tại khu vực thành phố Mistratah, Bộ Quốc phòng Pháp thông báo hôm 26.3.2011.

Các máy bay và trực thăng bị tiêu diệt khi “đang chuẩn bị hoạt động trong khu vực”.

  • Nguồn: TH (RIAN, 26.3.11).