In bài này
Không quân NATO sẽ giáng đòn chí mạng đối với Libya
Thứ Bẩy, 19/03/2011 - 3:21 PM
Quân đội của ông Muammar Gaddafi sẽ không thể chống nổi các đòn không kích của không quân nhiều nước phương Tây mà NATO dự định và sẽ bị đánh tan nhanh chóng.

Đó là nhận định của ông Ruslan Aliev, Trưởng Phòng Thông tin, Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ (Nga).

“Từ góc độ tiến trình chiến sự, kết quả không kích của Mỹ và đồng minh vào Libya là có thể dự đoán và sẽ khó có những bất ngờ. Chắc chắn là các đơn vị dưới quyền kiểm soát của ông Gaddafi sẽ không thể kháng cự gì với các cuộc tập kích, quân đội sẽ nhanh chóng bị loại khỏi cuộc chơi và kỷ nguyên lịch sử của ngài đại tá sẽ chấm dứt ở đây”, - ông Aliev nói khi bình luận tuyên bố của Tổng thư ký NATO về việc đang hoàn tất việc lập kế hoạch chiến dịch quân sự chống Libya.

Theo ông Aliev, hệ thống phòng không Libya không sẵn sàng cho kháng cự nghiêm túc dù là nhỏ nhất vì cả nguyên nhân vũ khí trang bị lạc hậu và hỏng hóc, cũng như do không có cán bộ được đào tạo, huấn luyện.

“Trên các trận địa, chủ yếu là dọc bờ biển nước này triển khai mấy chục đại đội tên lửa phòng không S-75, S-125 và S-200 của Liên Xô. Chúng được Liên Xô cung cấp trong thập niên 1970-1980 và từ đó đã quá cũ nát, còn về chất lượng và mật độ bao phủ thì không phải mối đe dọa lớn đối với máy bay chiến đấu hiện đại”, - ông Aliev nói.

Theo ông Aliev, “rất khó để các kíp chiến đấu phòn không Libya có thể sáng tạo ra cái gì khác nhiều chiến thuật vốn đã giúp bộ đội phòng không Nam Tư vào năm 1999 bắn hạ 1 máy bay Mỹ và buộc những chiếc còn lại hành động thận trọng hơn”.

“Không có những bằng chứng cho thấy sự huấn luyện chiến đấu cường độ cao của các kíp chiến đấu phòng không Libya. Gần như chắc chắn là không quân liên quân sẽ có thể làm mù và chế áp nhanh chóng phòng không Libya bằng các phương tiện tác chiến điện tử, máy bay không người lái và tên lửa chống radar và bằng cách đó giành được quyền khống chế trên không. Sau đó, trong điều kiện bầu trời quang đãng, sự kháng cự của Lục quân [Libya] sẽ bị chế áp bằng các đòn không đánh chính xác”, - ông Aliev nói.

Theo đánh giá của ông Aliev, không quân Libya cũng ở tình trạng tồi tệ không kém phòng không - các máy bay, từ lâu không được hiện đại hóa và được tu sửa kém, các phi công được luyện tập ít và kém.

Trong trang bị của không quân Libya có các tiêm kích Mirage F-1 của Pháp và Su-17, MiG-21, MiG-23, MiG-25 và máy bay ném bom Tu-22 của Liên Xô, những máy bay này không sẵn sàng cho cuộc chiến trên không thực sự. Tháng 10.2009, trong triển lãm hàng không Libya lần đầu tiên, 1 máy bay chiến đấu Libya đã rơi cách triển lãm chỉ vài kilomet.

“Không nghi ngờ gì nữa, châu Âu và Nga có hình dung quá rõ về thực trạng quân đội Libya hiện nay - ngay sau khi bỏ trừng phạt, ông Gaddafi đã bắt đầu hàng loạt dài chuyến thăm và tiếp khách, trong đó nêu ra những danh mục dài vũ khí mà Libya cần. Nhưng ông đại tá mặc cả và tính toán quá lâu - cuộc bạo loạn đã phá vỡ chương trình đồ sộ hiện đại hóa quân đội mà nay chẳng kịp bắt đầu”, - ông Aliev nói. 

  • Nguồn: Newsru, 19.3.11.
PM