In bài này
Tiêm kích-bom Tornado của Anh sẽ oanh kích Libya trước tiên
Thứ Sáu, 18/03/2011 - 12:10 PM
Chính phủ Anh đã hạ lệnh cho Bộ Quốc phòng nước này hoàn thành kế hoạch thiết lập vùng cấm bay trên vùng trời Libya, tờ The Guardian hôm 17.3.11 đưa tin.

Các tiêm kích-bom Tornado của Không quân Hoàng gia Anh sẽ là các máy bay chiến đầu tiên được sử dụng để không kích hệ thống phòng không của Libya. Các máy bay đang đóng tại Scotland và Norfolk sẽ được chuyển tới các căn cứ ở miền Nam nước Pháp và đảo Síp.

Italia cũng sẵn sàng cung cấp các căn cứ quân sự để lập vùng cấm bay ở Libya. Căn cứ không quân Sigonella (Sicilia) đang được sử dụng để bảo đảm vật chất kỹ thuật cho Hạm đội 6 của Mỹ và có thể nhanh chóng biến thành căn cứ cho không quân liên quân oanh kích Libya.

Canada đã phái 6 tiêm kích CF-18 tham gia chiến dịch quân sự.

Tờ Daily Mail 18.3 thì cho rằng, Mỹ, Anh và Pháp đang ở ngưỡng cửa phát động một chiến dịch quân sự chống chế độ Gaddafi sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết chống Libya và ngay hôm nay lực lượng của ông Gaddafi có thể bị không kích.

Các máy bay Anh và Pháp có thể xuất kích từ các căn cứ ở Địa Trung Hải, các tiêm kích Mỹ sẽ hội quân với không quân Anh, Pháp vào cuối tuần này.

Ông Gaddafi đã đe dọa tấn công mọi máy bay và tàu biển trong khu vực Địa Trung Hải. Ông coi nghị quyết của LHQ là “thực dân không thể dung thứ” và gọi đó là “sự điên rồ và cao ngạo”. “Nếu thế giới đã điên thì chúng tôi cũng sẽ điên. Chúng tôi sẽ cố gắng đáp lại, chúng tôi sẽ biến cuộc sống của họ thành địa ngục vì họ muốn biến cuộc sống của chúng tôi thành địa ngục. Họ sẽ không bao giờ được sống trong một thế giới hòa bình, ông Gaddafi khẳng định.

Các nguồn tin ngoại giao ở Paris cho biết, chiến sự có thể diễn ra hôm nay với sự tham gia của Pháp, Anh và có thể của Mỹ, và một nước Arab.

Nhưng các nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, việc thiết lập vùng cấm bay trên bầu trời Libya sẽ bắt đầu vào chủ nhật hoặc thứ hai. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố rằng, hệ thống phòng không Libya sẽ bị tấn công để bảo đảm an toàn cho các tổ lái máy bay chiến đấu.

Italia cho biết, họ cho phép sử dụng các căn cứ không quân và hải quân ở Sicilia để chống Libya.

Các nguồn tin trong chính phủ Anh cho biết, lực lượng của ông Gaddafi có thể bị tấn công trong vòng 24 giờ.

Báo chí nước ngoài đang cố dự đoán các mục tiêu bị tấn công đầu tiên và vũ khí được sử dụng.
Tờ The Sun cho rằng, ăn đòn đầu tiên sẽ là các đài radar và các trận địa tên lửa đất-đối-không để bảo đảm an toàn cho các chiến dịch đường không sau đó.

Theo tờ Vesti thì không loại trừ các tiêm kích tối tân Typhoon, máy bay tiếp dầu đường xa VC-10 và máy bay báo động sớm có thể đã được gửi tới Libya trong ngày thứ sáu, 18.3.

Trong vài ngày tới, Mỹ có thể hỗ trợ bằng các tiêm kích-bom F/A-18, còn Pháp là các tiêm kích Mirage.

Tờ The Sun cho rằng, các máy bay quân sự chắc chắn sẽ được bố trí trên các đào ở gần Libya là Sicilia và Síp.

Đảm nhiệm phong tỏa đường biển đối với Libya sẽ là các tàu tuần dương hạng nặng của Hải quân Hoàng gia Anh.

Có thể tham gia tích cực vào chiến dịch của NATO là một số nước Arab như Ai Cập, Saudi Arabia và Tunisia. Chỉ riêng Không quân Ai Cập đã có không dưới 100 tiêm kích F-16. Còn Saudi Arabia có từng ấy máy bay tiêm kích F-15, theo tờ The New York Times.

Vùng cấm bay dự kiến ở Libya

  • Nguồn: aereo.jor.br; MP, dailymail.co.uk, 18.3.11.
PM