In bài này
Máy bay Mỹ, Anh, Pháp và Canada sẽ oanh kích Libya
Thứ Sáu, 18/03/2011 - 9:54 AM
NATO sẵn sàng tiến hành chiến dịch không kích Libya.

NATO sẵn sàng tham gia chiến dịch không kích quốc tế chống Libya, nữ phát ngôn viên NATO Oana Lungescu tuyên bố hôm 18.3.2011.

“Để tiến hành bất kỳ chiến dịch nào của NATO cần có nhu cầu hành động rõ ràng từ phía liên minh, sự ủng hộ khu vực cương quyết và cơ sở pháp lý rõ ràng, các bộ trưởng quốc phòng NATO đã quyết định như thế. Với 3 điều kiện này, NATO sẵn sàng hành động với tư cách một bộ phận của những nỗ lực quốc tế rộng lớn”, bà Lungescu nói.

Đêm thứ 5, rạng sáng thứ 6, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết thiết lập vùng cấm bay trên không phận Libya với 10/15 thành viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu ủng hộ, 5 nước bỏ phiếu trắng là Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Đức và Brazil.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã hoan nghênh việc thông qua nghị quyết này.

Hôm nay, 18.3, Hội đồng NATO họp để thảo luận các biện pháp thực hiện nghị quyết của LHQ và vạch kế hoạch tác chiến.

Ngay sau khi Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu thông qua nghị quyết cho phép tiến hành không kích nhằm ngăn chặn quân đội của TT Libya trấn áp phe nổi dậy, phát ngôn viên của chính phủ Pháp Francois Baroin hôm nay đã phát biểu trên đài phát thanh RTL rằng, các cuộc tấn công sẽ diễn ra "nhanh chóng ... chỉ trong vòng vài giờ", song không tiết lộ các cuộc tấn công sẽ diễn ra "khi nào, như thế nào, vào mục tiêu nào và theo hình thức nào". Baroin cho hay mục đích của hành động quân sự này là "lật đổ chế độ (Tổng thống Moammar) Gadhafi".

Ngay sau khi ông Baroin đưa ra phát biểu trên, TT Pháp Nicolas Sarkozy họp với Thủ tướng Francois Fillon và Bộ trưởng Quốc phòng Gerard Longuet cùng Tham mưu trưởng quân đội Đô đốc Edouard Guillaud.

Trước đó có tin, dự kiến các máy bay của không quân Mỹ, Anh, Pháp và Canada sẽ oanh kích Libya. Báo chí trước đó cũng cho hay, Pháp, Anh, Qatar và UAE có thể không kích các vị trí của ông gaddafi trong vài giờ nữa.

Theo hãng Reuters, Italia sẵn sàng cung cấp các căn cứ để bảo đảm thực hiện nghị quyết của LHQ. Có lẽ đây là nói đến căn cứ không quân ở Sicilia, hỗ trợ cho Hạm đội 6 của Mỹ. Đây là căn cứ NATO gần Libya nhất.

Đức đã tuyên bố quân Đức sẽ không tham gia chiến dịch quân sự ở Libya. Ba Lan thì sẽ ủng hộ về mặt hậu cần cho chiến dịch song không tham gia không kích

Trong khi đó, Na Uy cho biết sẽ tham gia hành động quân sự chống Libya. Đan Mạch cũng đang chờ quốc hội thông qua việc triển khai máy bay chiến đấu F-16 tới Libya. Qatar nói sẽ tham gia vào nỗ lực quốc tế nhằm bảo vệ dân chúng Libya đồng thời yêu cầu hành động nhanh chóng để thiết lập một khu vực cấm bay ở quốc gia Bắc Phi.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Makarov loại trừ khả năng Nga tham gia hành động quân sự chống Libya.

  • Nguồn: RIA Novosti, VZ, 18.3.2011.
PM