In bài này
Mỹ phát triển phần mềm thao túng các mạng xã hội
Thứ Sáu, 18/03/2011 - 7:14 AM
Quân đội Mỹ đang phát triển phần mềm dùng để phát tán thông tin tuyên truyền thân Mỹ thông qua các tài khoản (account) giả trên các website mạng xã hội phổ biến như Facebook và Twitter, tờ Guardian cho hay.

Bộ chỉ huy Trung tâm quân đội Mỹ (U.S. Central Command - Centcom), vốn phụ trách các chiến dịch quân sự của Mỹ ở Trung Đông và Trung Á, đã ký hợp đồng để phát triển “một dịch vụ quản trị cá nhân online” (“online persona management service”) cho phép một người kiểm soát và quản trị tới 10 nhân dạng giả.

Các nhân dạng giả, còn được gọi là “sock puppets” (tạm dịch là con rối hài) sẽ có lý lịch cá nhân, tiểu sử trình độ và các thông số khác đầy thuyết phục và sẽ gây ảnh hưởng đến các trao đổi online “mà không sợ bị phát hiện bởi những địch thủ tinh vi”

“Công nghệ hỗ trợ các hoạt động blog ngầm trên các website viết bằng tiếng nước ngoài cho phép Centcom đối phó với tuyên truyền bạo lực cực đoan và thù địch ở bên ngoài nước Mỹ”, Guardian dẫn lời phát ngôn nhân Centcom, trung tá Bill Speaks.

Dự án này có thể thúc đẩy các quốc gia, các công ty và các tổ chức phi chính phủ phát triển các kỹ thuật tương tự.

Bản đồ các mạng xã hội trên thế giới

Các mạng xã hội đã trở thành một hoạt động chủ đạo đối với người dùng Internet toàn cầu

  • Nguồn: RIA Novosti, 28.2, 18.3.2011.
VP